Kinh tế xanh

Cơ hội phát triển quan hệ Việt Nam - Singapore trong khuôn khổ kinh tế xanh

Thứ năm, 18/8/2022 | 14:17 GMT+7
Tổng lãnh sự Singapore tại TPHCM cho biết TPHCM luôn là điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp Singapore muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam và có thể hợp tác giảm lượng khí thải carbon ở các ngành công nghiệp cũng như cho phép người lao động, doanh nghiệp hưởng lợi ích và cơ hội phát triển trong khuôn khổ kinh tế xanh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 57 năm Quốc khánh Singapore (9/8/1965 - 9/8/2022) do Tổng Lãnh sự quán Singapore tại TPHCM tổ chức mới đây, Tổng lãnh sự Singapore Roy Kho Ngee Seng cho biết, hợp tác giữa Việt Nam và Singapore sâu rộng và đáng kể trong mảng hợp tác kinh tế, chính trị, quốc phòng, giáo dục, văn hóa và nghệ thuật.

Các chuyến thăm ở cấp lãnh đạo cao nhất đã góp phần vào mối quan hệ hữu nghị sâu sắc giữa hai nước. Đặc biệt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là nguyên thủ quốc gia đầu tiên đến thăm Singapore (vào tháng 2) sau 2 năm nước này giãn cách xã hội và hạn chế di chuyển do Covid-19. Theo ông Roy Kho Ngee Seng, Singapore là nhà đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam trong 2 năm vừa qua và trong nửa đầu năm nay.

Tổng lãnh sự Singapore tại TPHCM Roy Kho Ngee Seng phát biểu tại buổi lễ

Trong 6 tháng đầu năm nay, Singapore vẫn là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với nguồn vốn FDI hơn 4,1 tỷ USD, chiếm 29,5% tổng vốn FDI vào Việt Nam và vẫn đang tăng lên từng ngày. "Điều này là minh chứng rõ nét cho niềm tin mà các doanh nghiệp Singapore dành cho Việt Nam và cũng thể hiện tình hữu nghị sâu sắc giữa hai quốc gia, hai dân tộc", ông nói.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan bày tỏ mong muốn cùng Tổng lãnh sự quán Singapore tại TPHCM nỗ lực phối hợp hơn hơn nữa để đóng góp vào sự phát triển và sự thịnh vượng chung của nhân dân hai nước.

Tại TPHCM, tính đến tháng 7, Singapore vẫn là nhà đầu tư hàng đầu với 70 dự án, tổng số vốn đầu tư lên đến 116 triệu USD. Singapore cũng có số dự án điều chỉnh vốn đăng ký cao nhất tại TPHCM 7 tháng đầu năm nay. Với những thách thức mà biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19 mang lại, nền kinh tế số và kinh tế xanh sẽ là điểm tập trung và đầu tàu cho sự phát triển kinh tế, ông Roy Kho chia sẻ.

Hợp tác giữa Singapore và TPHCM trong kinh tế số sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và cộng đồng hai bên. Về ứng phó biến đổi khí hậu, Singapore và TPHCM có thể hợp tác giảm lượng khí thải carbon ở các ngành công nghiệp, cũng như cho phép người lao động và doanh nghiệp hưởng lợi ích và cơ hội phát triển trong khuôn khổ kinh tế xanh, Tổng lãnh sự Singapore tại TPHCM cho biết.

Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi lễ

Theo ông Võ Văn Hoan, quan hệ Singapore - TPHCM nhận được sự quan tâm đặc biệt từ lãnh đạo hai bên, được thể hiện qua các chuyến thăm cấp cao. Đồng thời, Singapore đang là nhà đầu tư FDI lớn thứ ba tại Việt Nam, chỉ sau Nhật Bản và Hàn Quốc. Singapore hiện là quốc gia đầu tư lớn nhất tại TPHCM và là đối tác thương mại lớn thứ hai của thành phố trong nhiều năm liền.

Tính từ năm 1988 đến nay, Singapore có hơn 1.487 dự án đăng ký tại thành phố với tổng số vốn khoảng 11,9 tỷ USD. Năm 2021, mặc dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tổng kim ngạch thương mại hai chiều TPHCM - Singapore vẫn đạt mức gần 8 tỷ USD.

Thủy Quỳnh (t/h)