Quốc tế

Cộng đồng người Afghanistan biểu tình ở Athens (Hy Lạp)

Chủ nhật, 29/8/2021 | 10:24 GMT+7
Hàng trăm người Afghanistan đã tuần hành đến Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Athens ngày 28/8, nhằm đưa ra lời kêu gọi cộng đồng quốc tế vì hòa bình.

Những người từ cộng đồng địa phương Afghanistan biểu tình tại quảng trường Syntagma ở Athens, Hy Lạp

Hy Lạp là tiền tuyến của cuộc khủng hoảng di cư vào năm 2015 khi hơn một triệu người, hầu hết là người Syria, Afghanistan và Iraq, đến tìm nơi ẩn náu. Nhiều người trong số họ vẫn sống trong các trại ở Hy Lạp, chờ đợi đơn xin tị nạn của họ được xử lý.

Lo ngại dòng người di cư mới từ Afghanistan, Hy Lạp đã hoàn thành hàng rào dài 40 km ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và một hệ thống giám sát mới đã được thiết lập để ngăn những người xin tị nạn có thể cố gắng tiếp cận châu Âu.

Khi kết thúc gần 20 năm tham gia quân sự Afghanistan, Hoa Kỳ cho biết họ đã tiêu diệt hai chiến binh Nhà nước Hồi giáo đang lên kế hoạch tiếp theo để tấn công Afghanistan, sau một vụ đánh bom liều chết bên ngoài sân bay Kabul vừa diễn ra hôm 26/8.

Omey Naziam, 24 tuổi, người tham gia. cuộc biểu tình chia sẻ: "Chúng tôi mệt mỏi với chiến tranh, chúng tôi mệt mỏi vì bạo lực, chúng tôi mệt mỏi khi nhìn thấy xác chết. Tất cả chúng tôi đã đến đây cùng nhau, chúng tôi muốn hòa bình từ thế giới, chúng tôi muốn kết thúc cuộc chiến này".

Những khẩu hiệu được người dân nơi đây hô vang như: "Ngừng giết người Afghanistan" và "Chúng tôi muốn công lý."

Parwan Amiri, 17 tuổi, sống tại một trại di cư bên ngoài Athens nói: “Chúng tôi ở đây để trở thành tiếng nói của những người không có tiếng nói ở Afghanistan đang bị mắc kẹt. "Hơn bao giờ hết chúng tôi đang nghĩ rằng chúng tôi không có đất, chúng tôi không có quê hương."

Các bộ trưởng nội vụ của Liên minh châu Âu sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt vào thứ Ba để thảo luận về những diễn biến mới ở Afghanistan và những hậu quả của nó đối với an ninh và di cư trong khối 27 quốc gia.

Mộc Mộc (Lược dịch)