Văn hóa, du lịch

ĐB Sông Cửu Long sẵn sàng mở cửa trở lại

Thứ hai, 20/12/2021 | 15:48 GMT+7
Nhằm tháo gỡ khó khăn, hướng đến những giải pháp phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long phối hợp chính quyền địa phương và chủ các cơ sở du lịch trong tỉnh tổ chức hội thảo, khảo sát tình hình để mở cửa trở lại.

Sau thời gian dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, người dân bị “cột chân” trong nhà quá lâu nên có xu hướng muốn đi du lịch, nhất là trở về với thiên nhiên. 

Theo đó, qua kiểm tra 50 cơ sở đợt 1 thì chỉ có 25 cơ sở đủ tiêu chuẩn được phê duyệt, 25 cơ sở còn lại đang bổ sung. Đợt 2, còn 70 cơ sở sẽ thẩm định vào cuối tháng 12 này, nếu đủ điều kiện sẽ phê duyệt kế hoạch mở cửa. Theo quy định tại Quyết định số 2936 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, ngoài việc bảo đảm 5K, tiêm vắc-xin đầy đủ, các cơ sở phải chủ động xây dựng kế hoạch phòng dịch và phương án xử lý các trường hợp nhiễm Covid-19 khi có phát sinh tại đơn vị và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Theo kế hoạch phục hồi hoạt động ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long giai đoạn cuối năm 2021 và năm 2022, lộ trình phục hồi gồm ba giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ tháng 11 đến ngày 31/12 hoạt động du lịch nội vùng đối với địa bàn vùng xanh (cấp độ 1), vùng vàng (cấp độ 2); giai đoạn 2 từ ngày 1/1 đến 30/4/2022 sẽ mở hoạt động du lịch nội vùng và liên tỉnh theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương; giai đoạn 3 từ ngày 1/5 đến 31/12 sẽ mở hoạt động du lịch nội vùng, liên tỉnh và quốc tế theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương và các quốc gia.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cũng đã ban hành công văn về việc “hướng dẫn tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch”. Đối với hoạt động du lịch, yêu cầu các cơ sở kinh doanh xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19. Theo hướng dẫn nêu trên, đối với địa bàn có dịch cấp độ 1 và 2, các cơ sở kinh doanh du lịch được tổ chức phục vụ 100% công suất; địa bàn có dịch cấp độ 3 chỉ tổ chức hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch, sự kiện tập trung trong nhà và các chương trình du lịch theo nhóm 25 người.

Từ ngày 14 đến 22/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức kiểm tra liên ngành đánh giá các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn về việc bảo đảm tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng cho kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch trong tình hình mới. Kế hoạch phải được xây dựng có lộ trình, làm thí điểm, đánh giá an toàn mới nhân ra diện rộng. Trong đó, đặc biệt chú ý các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở trong điều kiện bình thường mới. Đối tượng khách hướng đến trước hết là khách trong nước và đã được tiêm đủ liều vắc-xin. Sau khi các nước trên thế giới kiểm soát được đại dịch Covid-19 sẽ hướng tới thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc-xin, sử dụng hệ thống chứng nhận tiêm chủng vắc-xin được công bố.

Trong khi đó, ngay khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, UBND tỉnh Kiên Giang đã có kế hoạch phục hồi và thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, Lâm Minh Thành, tỉnh xác định lộ trình, giải pháp từng bước phục hồi thị trường khách du lịch trong nước đến Kiên Giang nhằm bảo đảm mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch Covid-19. Tỉnh quyết tâm xây dựng và khẳng định hình ảnh, thương hiệu du lịch Kiên Giang là điểm đến an toàn, thân thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh để sẵn sàng mở cửa, thu hút khách du lịch quay trở lại.

PV