Bất động sản

Đà Nẵng: Dự án Condo 2 vi phạm quy định về an toàn lao động?

Thứ ba, 26/5/2020 | 15:02 GMT+7
Một công nhân đã tử vong do vụ tai nạn tại dự án tổ hợp căn hộ, khách sạn Condo 2 Đà Nẵng của Công ty CP khách sạn và du lịch Thiên Thai.

Theo tìm hiểu của PV, khoảng 14h30, chiều 24/5, anh H.T.D. (39 tuổi, trú TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) cùng nhóm thợ thi công phần điện tại công trình tổ hợp căn hộ, khách sạn Condo 2 của Công ty CP khách sạn và du lịch Thiên Thai (107 Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) thì xảy ra tai nạn thương tâm.

Anh D. là công nhân thuộc nhà thầu Mecoco, đang thi công hệ thống điện tại sảnh thang máy tầng 16 thì bị té, rơi xuống đất tử vong tại chỗ. Sau đó, những người thợ cùng nhóm phát hiện nhưng không thông báo cho chính quyền địa phương mà gọi xe Grab đưa thi thể anh D. về TP Huế để gia đình lo mai táng. Gia đình anh D đã báo Công an TP Huế về sự việc trên. Sau khi lấy lời khai ban đầu đối với những người đưa nạn nhân về gia đình, khoảng 21h, Công an TP Huế đã điện báo Công an quận Ngũ Hành Sơn để tiếp nhận xác minh.

Công trình tổ hợp căn hộ, khách sạn Condo 2. (Ảnh: Internet)

Thượng tá Kiều Văn Vương, Phó trưởng Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết: Do chủ đầu tư, chủ thầu sau khi xảy ra sự việc không thông báo cho cơ quan chức năng nên đến sáng 25/5, Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận phối hợp cùng Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngũ Hành Sơn và cơ quan chức năng mới có thể khám nghiệm hiện trường.

Được biết, dự án tổ hợp khách sạn Condo 2 gồm 3 tòa nhà cao 25 tầng với hơn 1.000 căn hộ trên diện tích quy hoạch 6464m2, tọa lạc ngay tại khu Resort Furama Đà Nẵng. Chủ đầu tư là Công ty CP khách sạn và du lịch Thiên Thai (Ariyana Real Estate), thành viên của Tập đoàn Sovico Holdings. Đơn vị thi công là Công ty CP Kiến trúc tư vấn quản lý Đông Dương. Hiện công trình này đang thi công hoàn thiện.

Tập đoàn Sovico Holdings được biết đến là một tập đoàn đa ngành: tài chính, ngân hàng, bất động sản và hàng không. Về lĩnh vực kinh doanh bất động sản, Sovico Holdings đã mua lại khu resort Furama ở Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Sovico còn rót vốn vào khách sạn Hồ Gươm tại Hà Nội, dự án Ariyana ở Đà Nẵng, CTCP Địa ốc Phú Long (dự án Dragon City), Abacus Tower tại quận 1, TPHCM…

Trao đổi với luật sư Nguyễn Thị Loan, Đoàn Luật sư TP Hà Nội về vụ nam công nhân rơi từ tầng 16 tại công trình tổ hợp khách sạn Condo 2, Luật sư Loan cho biết: Việc thi công công trình vi phạm về an toàn lao động được quy định rõ ở điều 295, Bộ luật hình sự năm 2015. Tuy nhiên, chủ đầu tư công trình Condo 2, Đà Nẵng có hành vi che dấu cơ quan chức năng về tai nạn chết người này liệu có vi phạm quy định về an toàn lao động gây nên hậu quả nghiêm trọng hay không còn chờ kết luận của cơ quan điều tra là Công an, Viện kiểm sát nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Năng lượng Sạch Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin trong các bài viết sau.

Quy định tại Điều 295 – Bộ luật hình sự năm 2015 về Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người như sau:                                      

1. Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Mạnh Tưởng