Văn hóa, du lịch

Đà Nẵng chú trọng chuyển đổi số ngành du lịch

Thứ năm, 11/8/2022 | 16:57 GMT+7
Các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, triển khai chuyển đổi số để nâng cấp chất lượng, hướng đến ngành du lịch xanh.

Ngày 11/8, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực chuyển đổi số và giải pháp chiếu sáng thông minh tại cơ sở lưu trú du lịch năm 2022”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết: Lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1.882 nghìn lượt, tăng 83% so cùng kỳ năm 2021. Việc tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và sản phẩm du lịch đặc sắc thông qua các giải pháp chuyển đổi số, tối ưu hóa hoạt động vận hành tại các cơ sở lưu trú rất quan trọng để nâng cao khả năng cạnh tranh và thu hút khách du lịch.

Trong đó, nhiều cơ sở lưu trú du lịch đã chú trọng đến các giải pháp về chiếu sáng thông minh để tạo điểm nhấn cho công trình, tiết kiệm chi phí nhân công và vận hành, điện năng, từ đó tăng khả năng cạnh tranh của các cơ sở lưu trú du lịch trong việc đáp ứng nhu cầu tiện nghi, thẩm mỹ và cảm xúc trong trải nghiệm dịch vụ.

Đà Nẵng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, triển khai chuyển đổi số trong ngành du lịch

Đáng chú ý, chỉ số Đánh giá chuyển đổi số (DTI 2021) cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho thấy thành phố Đà Nẵng lần thứ 2 liên tiếp xếp vị trí thứ nhất với giá trị 0,6419; xếp hạng 3 trụ cột và tiếp tục đứng đầu về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Để có được kết quả này, thành phố đã đặt ra mục tiêu đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số du lịch là nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư thiết bị hiện đại cho các cơ sở lưu trú nhằm đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa trải nghiệm của du khách.

Theo Giám đốc điều hành khối IOT Điện quang Phạm Lê Minh, dòng chảy của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động đến ngành du lịch, khiến ngành chuyển đổi theo hướng thông minh, tiện ích và toàn diện hơn. Cụ thể, ứng dụng các giải pháp chiếu sáng thông minh, toàn diện là một trong những bước đi quan trọng nhằm xây dựng du lịch thông minh tại các tỉnh miền Trung. 

Tại hội thảo, một số doanh nghiệp, cơ sở lưu trú đặc biệt quan tâm đến việc chuyển đổi số trong vận hành, quản lý, cách lựa chọn giải pháp chiếu sáng tiện ích, thông minh và tiết kiệm năng lượng, từ đó tạo nên những giá trị đặc biệt để du khách sử dụng và trải nghiệm dịch vụ du lịch với sự hài lòng, thân thiện.

Trước đó, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã tổ chức nhiều lớp đào tạo chuyên sâu về chuyển đổi số dành riêng cho các cơ sở lưu trú du lịch, từng bước chuẩn hóa hoạt động kinh doanh phục vụ khách, đào tạo nâng cao các kỹ năng số, tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển cơ hội trong kinh doanh, nhằm hỗ trợ các đơn vị tối ưu hoạt động kinh doanh, góp phần nâng cao chất lượng và sự chuyên nghiệp khi mở cửa lại hoạt động du lịch.

Khánh An