Kinh tế xanh

Đà Nẵng hợp tác với Đức trong phát triển kinh tế biển và du lịch chữa bệnh

Thứ tư, 14/9/2022 | 15:20 GMT+7
Mới đây, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đã dẫn đầu đoàn lãnh đạo thành phố thăm và làm việc tại bang Bremen (Liên bang Đức) về hợp tác, xúc tiến, phát triển kinh tế, du lịch Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng nhau trao đổi về tình hình và triển vọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đức nói chung, cũng như giữa Đà Nẵng với Bremen nói riêng.

Trong đó, ông Lương Nguyễn Minh Triết và đại diện các ban ngành Việt Nam đã giới thiệu khái quát về những thành tựu của Đà Nẵng trong quá trình trở thành một thành phố năng động, đóng vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, các lĩnh vực trọng tâm thành phố đang tập trung thu hút đầu tư, chính sách thu hút đầu tư của thành phố Đà Nẵng.

Đồng thời nhấn mạnh, với tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng sẽ phát triển thành thành phố thông minh, sinh thái lớn, trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thành phố duyên hải đáng sống của châu Á, các lĩnh vực thế mạnh của các nhà đầu tư Bremen như phát triển kinh tế biển, công nghệ hàng không vũ trụ, công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, logistics, đổi mới sáng tạo... là phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của Đà Nẵng.

Đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế biển, công nghệ cao, logistics cho Đà Nẵng từ kinh nghiệm Đức

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức Vũ Quang Minh bày tỏ vui mừng trước sự hợp tác hiệu quả giữa các doanh nghiệp hai bên và đánh giá đây là cơ hội tốt để các bên cùng nhìn thấy những dự án và lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Theo Đại sứ, một lĩnh vực hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác hơn nữa đó là du lịch, vì Đà Nẵng và Bremen đều là điểm đến lý tưởng với những địa danh được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới. Không chỉ du lịch bình thường, du lịch chữa bệnh cũng là một lĩnh vực được người Việt Nam quan tâm. Với nền y học phát triển và ứng dụng công nghệ cao trong cả các bệnh viện công và tư nhân, đây có thể là một yếu tố mang lại lợi thế cho cả hai bên.

Bên cạnh đó, Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất, Việt Nam và Đức có mối quan hệ rất đặc biệt, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong ASEAN, hy vọng Việt Nam sẽ vinh dự có một thành phố đầu tiên kết nghĩa với Bremen từ Đông Nam Á. Nếu Bremen và Đà Nẵng có mối quan hệ kết nghĩa như vậy, đây sẽ là mối quan hệ thực chất thông qua giáo dục đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho Bremen, cũng như thúc đẩy đầu tư và hợp tác thương mại. 

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Lao động và châu Âu bang Bremen Kristina Vogt bày tỏ sự vui mừng được đón đoàn đại biểu Đà Nẵng sang thăm và làm việc, cũng như khẳng định dư địa phát triển quan hệ giữa Bremen và Đà Nẵng là rất lớn.

Bà Kristina Vogt cho biết, với thế mạnh phát triển kinh tế biển, bao gồm đội ngũ nhân lực hơn 40.000 người làm việc cho 1.300 công ty, vận chuyển 1,5 triệu tấn hàng mỗi năm, thương cảng container lớn thứ 2 của Đức và thứ 4 ở châu Âu tại Bremen có nhiều lĩnh vực để tăng cường hợp tác với thành phố cảng Đà Nẵng.

Hơn nữa, là trung tâm công nghiệp và tự động hóa, vận tải biển, logistics và khai thác kinh tế biển, công nghiệp hàng không vũ trụ, năng lượng tái tạo, chế biến thực phẩm thủy hải sản, đông lạnh và đồ uống… bang Bremen cũng mong muốn cùng Đà Nẵng tăng cường và làm sâu sắc các mối quan hệ kinh tế; hợp tác triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác giữa doanh nghiệp hai địa phương; biến tiềm năng hợp tác thành những dự án cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân hai nước.

Về đề xuất của Đại sứ Vũ Quang Minh trong hợp tác du lịch, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Lao động và châu Âu bang Bremen ghi nhận đề xuất trên và cho biết sẽ đưa những vấn đề tại buổi làm việc vào nội dung thảo luận trong các cuộc họp của chính quyền bang.

Kết thúc buổi gặp mặt, đại diện hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng với Cơ quan hợp tác kinh tế Đức Bremeninvest, đánh dấu một trang mới trong quan hệ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và Cộng hòa Liên bang Đức nói chung và bang Bremen nói riêng.

Minh Khang