Văn hóa, du lịch

Đặc sắc lễ hội dừa Bến Tre lần V năm 2019

Thứ sáu, 25/10/2019 | 10:58 GMT+7
Ngoài các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu những sản phẩm từ dừa Bến Tre, lễ hội dừa Bến Tre lần thứ V còn có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc.

Lễ hội dừa Bến Tre năm 2019 dự kiến được tổ chức từ 14 - 20/11/2019. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Phước cho biết, việc tổ chức lễ hội dừa lần thứ V năm 2019 nhằm mục đích tăng cường quảng bá, giới thiệu ngành dừa, sản phẩm dừa Bến Tre nói riêng, của Việt Nam nói chung với du khách trong nước và quốc tế. Qua đó, tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm dừa giữa nông dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, thúc đẩy liên kết từng bước nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm dừa Bến Tre và Việt Nam.

Lễ hội gồm các hoạt động chính như: lễ khai mạc, bế mạc; liên hoan ẩm thực dừa Nam Bộ; triển lãm sản phẩm dừa và hội chợ thương mại; không gian dừa; tôn vinh cây dừa, sản phẩm dừa và người sản xuất, chế biến dừa; hội thảo Xây dựng, khai thác, phát triển nhãn hiệu sản phẩm đặc thù tỉnh Bến Tre; trải nghiệm du lịch vườn dừa Bến Tre.

Được xem là một trong những điểm nhấn của lễ hội, không gian dừa năm 2019 được trang trí từ những chất liệu bằng dừa, bố trí các cụm tiểu cảnh hài hòa, ấn tượng, có tính nghệ thuật cao, mang đậm đặc trưng xứ dừa. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh cây dừa; giới thiệu đến du khách văn hóa dừa Bến Tre.

Ban tổ chức tiết lộ sân khấu lễ hội dừa 2019 hoành tráng, dựa trên ý tưởng về miền đất với đặc sản là dừa

Ngoài ra, nối tiếp thành công từ các lần tổ chức trước, lễ hội dừa 2019 sẽ tiếp tục tổ chức liên hoan ẩm thực dừa Nam Bộ. Đây là cơ hội trải nghiệm không thể bỏ lỡ của các tín đồ yêu thích dừa với vô số các sản phẩm, món ăn độc đáo làm từ dừa. Các gian hàng tại lễ hội cũng được trang trí với những mái nhà chân quê, mộc mạc, gợi lên những nét dung dị, gần gũi và thân thương của xứ dừa.

Trong khuôn khổ lễ hội dừa sẽ diễn ra hội thi Sáng tạo ngành dừa, tuyển chọn sản phẩm tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu, tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu ngành dừa, nhằm tôn vinh những tổ chức, cá nhân tiêu biểu tích cực nghiên cứu, sáng tạo trong quá trình sản xuất của ngành công nghiệp chế biến dừa.

Ngoài các hoạt động tôn vinh người trồng dừa, lễ hội dừa lần V còn tổ chức chương trình Cộng đồng vui hội làng dừa trên khắp các xã, phường, thị trấn, vận động nhân dân tham gia dưới hình thức: tổ chức các trò chơi dân gian, truyền thống; liên hoan trang trí từ chất liệu dừa; liên hoan ẩm thực, ca nhạc tài tử, hát dân ca Bến Tre, đồng dao… tại các vườn dừa của địa phương, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi toàn dân trong những ngày diễn ra lễ hội.

Liên hoan ẩm thực dừa Nam Bộ

Bà Trần Thị Kiều Tôn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre cho biết: “Cuộc thi Người đẹp xứ dừa năm nay được tổ chức trong khuôn khổ lễ hội dừa Bến Tre năm 2019. Lần này, cuộc thi sẽ loại bỏ phần thi trang phục áo tắm, thay vào đó là phần thi trang phục áo bà ba truyền thống của người phụ nữ Nam Bộ. Chúng tôi muốn tôn vinh cả vẻ đẹp trí tuệ, tâm hồn của người phụ nữ Bến Tre, chứ không phải chỉ là vẻ đẹp hình thể. Ban tổ chức cũng cho phép thí sinh tự do lựa chọn trang phục trong phần thi trang phục tự chọn, để nếu muốn thì thí sinh vẫn có thể chọn trang phục khoe được hình thể. Trong lễ hội dừa Bến Tre năm 2019, ngoài phần thi áo bà ba tại cuộc thi Người đẹp xứ dừa, Ban tổ chức còn tổ chức riêng một chương trình mang tên Ngày hội áo bà ba”.

Thanh Tâm (T/h)