Trong nước

Đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Thứ tư, 2/2/2022 | 13:00 GMT+7
Để bảo đảm mọi người dân được đón Tết trong không khí vui tươi, hạnh phúc, các cơ quan ban ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cơ quan chức năng không ngừng đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền PCCC dưới nhiều hình thức, đồng thời tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về an toàn PCCC. Qua đó, góp phần tạo bước chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành của các cơ sở sản xuất và người dân trong việc thực hiện các biện pháp an toàn PCCC, sử dụng lực lượng, phương tiện chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”.

Song song với công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, Công an các địa phương rà soát để phân loại các trường hợp nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn PCCC; nâng cao hoạt động của các đội PCCC cơ sở, nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn PCCC theo hướng tự nguyện, tự phòng, tự quản tại các khu dân cư.

Tăng cường tuyên truyền các biện pháp an toàn PCCC dưới nhiều hình thức

Với phương châm lấy công tác phòng ngừa là chính, các đơn vị cần tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ từng khu vực, từng địa bàn, duy trì hoạt động kiểm tra định kỳ, đột xuất các cơ sở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và xử lý hành chính nhiều trường hợp.

Trong quá trình kiểm tra, cần kết hợp tuyên truyền hướng dẫn 100% hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, từ đó vận động ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC và kiến thức về phòng cháy, cũng như kỹ năng chữa cháy, thoát nạn.

Theo Công an quận Đống Đa (TP Hà Nội), xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC là một biện pháp trọng tâm, có yếu tố quyết định trong phòng ngừa ngăn chặn cháy nổ xẩy ra. Thời gian qua, đặc biệt là trong đợt cao điểm, Công an quận đã phối hợp với các đơn vị tổ chức phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền phát tận tay người dân. Yêu cầu 100% các cơ sở ký cam kết chấp hành các quy định về PCCC.

Trong những ngày người dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Đội Cảnh sát PCCC vẫn luôn phối hợp với Công an các phường nhằm tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong phòng ngừa cháy, nổ trong các tầng lớp nhân dân.

Công an quận Đống Đa lưu ý, cần đặc biệt chú ý các điều kiện an toàn về PCCC trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong quá trình sử dụng thiết bị điện để kịp thời phát hiện, hướng dẫn các gia đình, cơ sở khắc phục nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy nổ.

Khả Như