Kinh tế xanh

Đảm bảo hàng hóa thiết yếu cung ứng cho người dân Thủ đô

Thứ tư, 2/2/2022 | 08:00 GMT+7
Theo ghi nhận, các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang chuẩn bị nguồn hàng hóa phong phú và áp dụng các chính sách giảm giá nhằm bảo đảm bình ổn giá hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong suốt dịp Tết Nguyên đán.

Qua khảo sát một số siêu thị lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội như AEON Mall, GO! Big C, Co.op Mart, BRG Mart/Hapro Mart... lượng hàng hóa hiện rất dồi dào, phong phú, đặc biệt là các mặt hàng phục vụ Tết như thực phẩm tươi sống, rau củ, trái cây, bánh mứt kẹo, nước giải khát… Bên cạnh đó, các siêu thị còn đồng loạt triển khai nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mại, giảm giá sâu đối với những mặt hàng thiết yếu.

Trong khi đó, tại các chợ dân sinh, hàng Tết cũng được bày bán khá nhiều, với mức giá ổn định. Cụ thể, giá thịt lợn dao động trong khoảng 150.000 đồng/kg; các loại giò, chả, xúc xích có giá 130.000 - 190.000 đồng/kg. Các sản phẩm gạo tám thơm, gạo lứt, gạo nếp có giá dao động 100.000 - 200.000/túi 5kg; cam Canh có giá khoảng 40.000 đồng/kg; bưởi Diễn giá 30.000 đồng/quả, táo nhập khẩu có giá khoảng 60.000 đồng/kg; các giỏ quà tết có mức giá từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng tùy loại…

Đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương Lê Việt Nga, thị trường Tết chịu tác động rất lớn bởi dịch Covid-19. Người tiêu dùng tiếp tục có xu hướng tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu, chưa kể hoạt động tập trung đông người bị hạn chế. Vì vậy, dự báo sức mua sẽ không tăng so với cùng kỳ năm trước và các doanh nghiệp, hệ thống phân phối hàng hóa sẽ phải giữ mức giá hấp dẫn để kích thích nhu cầu mua sắm của người dân.

Đáng chú ý, Hà Nội là thị trường lớn, có nhu cầu cao. Do đó, để bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa phục vụ người dân, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, thành phố Hà Nội đã chuẩn bị hàng chục nghìn tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm với tổng trị giá 39.000 tỷ đồng. UBND thành phố Hà Nội cũng ban hành kế hoạch liên kết vùng và kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố, qua đó đưa nông sản, thực phẩm về thị trường Thủ đô tiêu thụ.

“Các doanh nghiệp cam kết giữ giá hàng hóa thiết yếu ổn định trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ngoài ra, các doanh nghiệp sẽ tổ chức bán hàng lưu động tại khu công nghiệp, các điểm bán hàng khu vực ngoại thành, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng”, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định.

Còn theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Trần Việt Hùng, lực lượng chức năng đang và sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Minh Khang