Kinh tế xanh

Đào tạo về Hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải và thị trường carbon

Thứ ba, 27/2/2024 | 11:02 GMT+7
Ngày 26/2, khóa đào tạo về Hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải (ETS) và thị trường carbon cho các cơ quan nhà nước liên quan, các tổ chức, doanh nghiệp khai mạc tại Hà Nội.

Đây là hoạt động đào tạo năng lực đầu tiên ở Việt Nam với sự tham gia của cả khu vực công và tư, cùng với một chương trình toàn diện và có hệ thống về ETS và thị trường carbon kết hợp sử dụng công cụ mô phỏng thị trường. Hoạt động do Chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) phối hợp với Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) tổ chức.

Khóa đào tạo đầu tiên diễn ra trong 2 ngày 26 – 27/2, với 145 học viên là đại diện các Bộ, ngành liên quan đến việc thiết lập và vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon và thị trường carbon tại Việt Nam, cùng các tổ chức phát triển, tổ chức tài chính...

Các học viên tham gia khóa đào tạo

Phát biểu tại sự kiện, bà Mai Kim Liên, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, Việt Nam hiện đã có 150 dự án được cấp 40,2 triệu tín chỉ carbon và đã có trao đổi trên thị trường thế giới; là 1 trong 4 nước có dự án tín chỉ theo Cơ chế phát triển sạch đăng ký nhiều nhất.

Để thiết lập và vận hành thị trường carbon trong nước, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã quy định về tổ chức và phát triển thị trường carbon tại điều 139 và quy định các cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính, có quyền trao đổi, mua bán trên thị trường carbon trong nước. Chính phủ đã ban hành lộ trình triển khai thị trường carbon tuân thủ trong nước với mục tiêu quan trọng là thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon từ năm 2025.

Bên cạnh việc tập trung xây dựng quy định quản lý tín chỉ carbon, Việt Nam cũng chú trọng đến hoạt động trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ carbon; hướng dẫn thực hiện cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon trong nước và quốc tế phù hợp với quy định của pháp luật và điều ước quốc tế, triển khai các hoạt động tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về thị trường carbon.

Bà Fritzie Vergel, đại diện Chương trình ETP chia sẻ, hoạt động đào tạo sẽ giúp các bên liên quan hiểu rõ vị trí, vai trò của mình trong việc phát triển thị trường carbon ở Việt Nam, cũng như thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chặt chẽ để thiết lập và vận hành thành công thị trường. Việt Nam đã có bước tiến pháp lý quan trọng là Luật Bảo vệ môi trường 2020; Nghị định số 06/2022/NĐ-CP của Chính phủ về quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone; Quyết định 01/2022/QĐ-TTg yêu cầu hơn 1.900 cơ sở phát thải lớn phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính... Thông qua khóa đào tạo lần này, các bên liên quan sẽ hiểu biết rõ ràng về hoạt động của Hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải, từ đó chủ động chuẩn bị sẵn sàng tham gia khi thị trường carbon Việt Nam chính thức vận hành vào năm 2028 theo quy định pháp luật.

Trong khuôn khổ khóa đào tạo, những chuyên gia quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực giảm nhẹ biến đổi khí hậu và định giá carbon đã chia sẻ bài giảng về việc triển khai định giá carbon trên thế giới, chuẩn bị cần thiết cho việc vận hành thị trường carbon, các nguyên tắc của hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải (thiết lập hạn mức, phân bổ hạn ngạch, thực hành mô phỏng, cơ chế tín chỉ, giám sát thị trường…) và yêu cầu đo đạc, báo cáo, thẩm định (MRV) trong hệ thống.

Sau khóa đào tạo tại Hà Nội, các đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức khóa đào tạo tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương.

Khánh An (T/H)