Kinh tế xanh

Ngân hàng quốc tế phối hợp xây dựng thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam

Thứ sáu, 23/2/2024 | 15:24 GMT+7
Ngày 23/2, tại trụ sở Bộ Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT), Thứ trưởng Lê Công Thành tiếp và làm việc với Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cùng phái đoàn.

Tại buổi làm việc, hai bên cùng trao đổi về nội dung chính liên quan tới việc phối hợp xây dựng thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam và triển khai quan hệ Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP).

Về thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon, bà Michele Wee, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam mong muốn kết nối Bộ TN&MT với sàn giao dịch carbon tự nguyện toàn cầu CIX, có trụ sở tại Singapore. Trong đó, phía CIX đã đề nghị cử phái đoàn tới làm việc với Bộ TN&MT vào tháng 4 tới để thảo luận thêm về vấn đề tín chỉ carbon lâm nghiệp và phối hợp phát triển thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam, cũng như các nội dung liên quan tới quản lý thị trường carbon.

Phối hợp phát triển thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam

Thời gian tới, Giám đốc phụ trách thị trường carbon toàn cầu của Ngân hàng Standard Chartered sẽ tới làm việc cùng Bộ TN&MT trong lĩnh vực này. Đây là chuyên gia có kinh nghiệm trong xây dựng sáng kiến thị trường tự nguyện toàn cầu, qua đó có thể chia sẻ với phía Việt Nam các thông tin về cách làm, thực tế và xu hướng của thị trưởng tín chỉ carbon thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered cũng mong muốn tiếp tục hỗ trợ Bộ TN&MT trong các hoạt động khác bao gồm: tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo giúp nâng cao nhận thức về tín chỉ carbon; đối tượng tham gia gồm các ngân hàng địa phương, đối tác địa phương. Đồng thời, phía ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ TN&MT và muốn nghe những ý kiến, gợi mở từ phía Bộ để mở rộng hoạt động hợp tác.

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, đây là những ý kiến thiết thực và sẽ góp phần hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu hướng tới phát thải ròng bằng “0” (Net Zero). Về vấn đề xây dựng thị trường carbon, Thứ trưởng cho biết Bộ TN&MT đang nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 06/NĐ-CP về quản lý tín chỉ carbon và dự kiến trình Chính phủ vào giữa năm nay. Do đó, Bộ TN&MT mong muốn hợp tác với phía Ngân hàng Standard Chartered và CIX để tiếp tục trao đổi thông tin, kiến thức chuyên môn để hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng, quản lý sàn giao dịch tín chỉ carbon; đầu tư kết nối sàn giao dịch tín chỉ carbon Việt Nam với các sàn giao dịch tín chỉ carbon trong khu vực và trên thế giới.

Đối với việc triển khai JETP, Ngân hàng Standard Chartered mong muốn thúc đẩy thực hiện JETP và thu hút thêm nguồn vốn nước ngoài vào Việt Nam. Ngân hàng đề xuất Bộ TN&MT nên chọn một vài dự án cụ thể để ngân hàng cùng nhà đầu tư thống nhất về nguồn vốn cần thiết để triển khai, từ đó có thể cho vay được. Ngân hàng cũng mong muốn Chính phủ, các Bộ, ngành hỗ trợ về mặt chính sách để có thể thực hiện dự án thí điểm một cách hiệu quả. 

Gia Linh (T/H)