Văn hóa, du lịch

Đẩy mạnh hợp tác giáo dục đại học giữa Việt Nam và Australia

Thứ tư, 24/5/2023 | 11:39 GMT+7
Mới đây, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) đã phối hợp tổ chức hội thảo Hợp tác giáo dục đại học Việt Nam - Australia tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để kết nối hơn 150 cơ sở giáo dục và đào tạo giữa hai nước.

Xác định giáo dục là trọng tâm trong mối quan hệ giữa hai nước Australia và Việt Nam, các tổ chức giáo dục Australia và Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác giáo dục đại học sau nhiều năm triển khai.

Chương trình nối tiếp chuỗi sự kiện hợp tác và đầu tư giáo dục được tổ chức bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Austrade. Hội thảo Hợp tác giáo dục đại học Australia - Việt Nam 2023 có sự tham gia của 17 trường đại học và cơ sở giáo dục của Australia cùng sự quan tâm đông đảo của các tổ chức giáo dục Việt Nam từ nhiều tỉnh thành khác nhau.

Chuỗi hội thảo tuần là cơ hội để hai bên thảo luận về các chủ đề chính trong bối cảnh giáo dục đại học hiện nay. Đồng thời tạo ra diễn đàn trao đổi trực tiếp để tìm hiểu về hợp tác đa phương và quan hệ đối tác thương mại.

Hội thảo Hợp tác giáo dục đại học Việt Nam - Australia năm 2023

Phát biểu tại sự kiện, bà Rebecca Ball, Tham tán Thương mại và Đầu tư cấp cao, Austrade Việt Nam chia sẻ, Việt Nam và Australia đã cùng xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược bền chặt trong suốt 50 năm qua. Sự hợp tác giữa hai quốc gia trong các mối quan hệ, thông qua giáo dục là một trong những nền tảng quan trọng, đồng thời là một trong những lĩnh vực gắn kết lâu dài nhất, thể hiện ở cả cấp Chính phủ và các cơ sở giáo dục.

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 5 về số lượng sinh viên quốc tế du học tại Australia (trong năm 2022, có 26.434 du học sinh Việt Nam tại Australia). Bên cạnh đó, các mối quan hệ hợp tác song phương cũng đang được tích cực triển khai như: các chương trình giáo dục xuyên quốc gia (TNE) nhận được sự quan tâm lớn với hơn 20.000 sinh viên Việt Nam đang theo học các chương trình cấp bằng Australia tại Việt Nam. Hiện có hơn 80.000 cựu sinh viên Việt Nam tốt nghiệp tại các cơ sở giáo dục của Australia trở về và cống hiến cho quê hương. Australia là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong việc hợp tác giáo dục với 300 chương trình hợp tác khác nhau từ đại học đến sau đại học, từ chương trình giáo dục liên thông đến các chương trình liên kết và hoạt động nghiên cứu khác. Các chương trình gồm nhiều lĩnh vực như: luật, kinh doanh, công nghệ thông tin, kỹ thuật, y tế, du lịch và nông nghiệp.

Thông qua các cuộc tọa đàm, các bên đã đề cập đến một số chủ đề nổi bật của thị trường giáo dục hiện tại như sự sẵn sàng cho hợp tác giáo dục của Australia và Việt Nam; các mối quan hệ đối tác phù hợp với nhu cầu làm việc và ngành trong tương lại; phát triển khả năng có việc làm sau tốt nghiệp thông qua mối liên kết giữa trường và ngành.

Gia Linh