Trong nước

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Singapore

Chủ nhật, 29/8/2021 | 15:13 GMT+7
Trong bối cảnh là hai nước duy nhất trong khu vực ASEAN có các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang tính toàn diện với thị trường châu Âu và Vương quốc Anh, Việt Nam và Singapore đang tích cực đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong xuất nhập khẩu sang thị trường tiềm năng này.

Việt Nam và Singapore là hai quốc gia ASEAN có sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Theo lũy kế đến tháng 7/2021, Singapore là đối tác đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ 3 của Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ 10 trên toàn cầu của Việt Nam.

Gần đây, Việt Nam đang trở thành một nền kinh tế sản xuất và xuất khẩu mới nổi với nhiều sản phẩm có năng lực cạnh tranh đáng kể của ASEAN và thế giới. Thị trường xuất khẩu của Việt Nam đã được mở rộng; nhiều doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Trong khi đó, Singapore là một trạm trung chuyển thương mại lớn của thế giới với vị trí địa lý đặc thù của mình. Do đó, năng lực cung ứng, thương mại giữa doanh nghiệp hai nước vô cùng có tiềm năng, nhất là trong bối cảnh hiện nay chúng ta là hai nước duy nhất trong khu vực có các FTA mang tính toàn diện với thị trường châu Âu và Vương quốc Anh.

Việt Nam có thể tận dụng lợi thế là một trạm trung chuyển thương mại lớn của Singapore để đẩy mạnh xuất nhập khẩu

Đại diện Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Alaim Cany cho biết, châu Âu đã ký hai FTA với Singapore và Việt Nam tuy nhiên hàng hóa của Việt Nam và Singapore không cạnh tranh trực tiếp tại EU. Những mặt hàng xuất khẩu của Singapore sang châu Âu bao gồm hóa chất và dược phẩm. Trong khi, Việt Nam bán các sản phẩm da giày, dệt may và thủy sản. Vì vậy, hai nước có thể hợp tác để giúp các doanh nghiệp của cả hai nước tiếp cận thị trường châu Âu được tốt hơn.

Ông Mai Phước Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore khẳng định, lãnh đạo Chính phủ và doanh nghiệp 2 nước thời gian qua đều cho thấy những quyết tâm trong liên kết kinh tế để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và cải thiện đời sống của người dân.

Về phía Singapore, ông Douglas Foo, Chủ tịch Liên đoàn các nhà sản xuất Singapore (SMF) chia sẻ, FTA giữa Singapore - Anh và Singapore – châu Âu giúp công ty các nước thành viên được hưởng nhiều lợi ích thuế quan. SMF là thành viên của Mạng lưới doanh nghiệp châu Âu vì vậy doanh nghiệp Việt Nam và Singapore có thể hợp tác với nhau để tận dụng mạng lưới kinh doanh của SMF tại châu Âu cho hoạt động kinh doanh của mình. Doanh nghiệp Việt Nam có thể liên hệ với SMF để tìm các công ty Singapore đang tìm kiếm sự hợp tác.

Ngày 28/8, tại Hội thảo trực tuyến Hiểu về Hiệp định thương mại tự do để tiếp cận thị trường châu Âu và Vương quốc Anh – Những cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Singapore và Việt Nam, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công Thương đã phân tích các điểm tương đồng và khác biệt trong cam kết FTA của Singapore và Việt Nam; đồng thời làm nổi bật những lĩnh vực mặt hàng mà các doanh nghiệp hai bên có thể có lợi thế bổ trợ để cùng khai thác. Ông Khanh cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam nhiều thông tin chi tiết về những cam kết chính trong FTA Singapore – châu Âu và Singapore – Anh liên quan đến sản phẩm thực phẩm chế biến xuất khẩu sang châu Âu và Vương quốc Anh.  

Qua đó khẳng định, khai thác hạn ngạch về thực phẩm chế biến chỉ là một triển vọng nhỏ, các cơ hội lớn hơn cần lưu ý là sự kết nối sản xuất/đầu tư/công nghệ giữa hai nước để tạo ra chuỗi giá trị cao hơn. Doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm đến tiêu chí bền vững trong sản xuất vì các lợi thế từ FTA mang lại chỉ có thể được đảm bảo khi các doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu cao của thị trường châu Âu và Vương quốc Anh.

Kim Bảo (t/h)