Đẩy mạnh tái cơ cấu, khẳng định vai trò chủ đạo dẫn dắt thị trường xăng dầu

Thứ tư, 23/9/2020 | 16:15 GMT+7
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh mới đây đã có buổi làm việc tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Petrolimex cho biết, 8 tháng năm 2020, sản lượng xăng dầu xuất bán hợp nhất ước đạt 8.358.635 m3-tấn, bằng 72,8% kế hoạch năm 2020, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Về phương án giảm tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước, theo ông Phạm Văn Thanh, ngày 29/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 908/QĐ-TTg về việc phê duyệt danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn đến hết năm 2020 để thay thế Quyết định số 1232/QĐ-TTg, theo đó, Petrolimex nằm trong danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện sắp xếp, thoái vốn theo phương án cụ thể. Ngày 5/8/2020, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có văn bản số 1303/UBQLV-CN về phương án sắp xếp, thoái vốn của Petrolimex theo Quyết định số 908/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban, Petrolimex đang triển khai xây dựng Đề án thực hiện Quyết định 908/QĐ-TTg với các phương án và lộ trình cụ thể, thực tiễn và có tính khả thi để giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước theo chủ trương của Chính phủ và dựa trên cân đối nhu cầu sử dụng vốn để đầu tư phát triển của Tập đoàn trong giai đoạn 2020 - 2030.

Quang cảnh buổi làm việc

Trong năm 2020 - 2021, Tập đoàn đặt ra kế hoạch bán toàn bộ số cổ phiếu quỹ còn lại để đáp ứng nhu cầu bổ sung vốn kinh doanh, đầu tư và phát triển của Tập đoàn, đặc biệt trong bối cảnh thiếu hụt trong cân đối nguồn vốn do tình hình kết quả kinh doanh không thuận lợi năm 2020 ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và sự sụt giảm giá dầu đột ngột. Bên cạnh đó, với sự thay đổi của Luật Chứng khoán và các quy định hướng dẫn đi kèm, trong giai đoạn 2020 - 2021, các doanh nghiệp có cổ phiếu quỹ sẽ phải hủy và giảm vốn điều lệ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp, cổ đông, đặc biệt cổ đông nhà nước.

Để có thể triển khai việc bán cổ phiếu quỹ mang lại hiệu quả cao, đảm bảo tính công khai, minh bạch và đúng các quy định của pháp luật, Tập đoàn tiếp tục tăng cường công tác quan hệ nhà đầu tư, tổ chức các buổi roadshows trong và ngoài nước để gặp gỡ, thuyết trình với các tổ chức, quỹ đầu tư về cơ hội đầu tư thông qua việc mua cổ phiếu của Petrolimex trên thị trường.

Theo ông Phạm Văn Sơn, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Công nghiệp, đối với một số dự án của Petrolimex như kho tiếp nhận, phân phối xăng dầu Petrolimex tại khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; đầu tư xây dựng Kho cảng LNG Mỹ Giang; phương án di dời Tổng kho xăng dầu Đức Giang, cảng dầu B12 đây là các dự án quan trọng, mang tầm chiến lược lâu dài của Petrolimex cần được nghiên cứu đầu tư. Do vậy Người đại diện tại Petrolimex phối hợp với HĐQT Petrolimex khẩn trương thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật; đánh giá tính khả thi và hiệu quả của dự án đối với chiến lược phát triển của Tập đoàn.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đánh giá, trong 8 tháng năm 2020, Petrolimex đã có nhiều nỗ lực, cố gắng thực hiện mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 vừa thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn, duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các ngành nghề kinh doanh cốt lõi và giữ vững là doanh nghiệp dẫn đầu trong việc kinh doanh các mặt hàng thiết yếu cho xã hội và nhân dân.

Về phương án sắp xếp, thoái vốn của Petrolimex theo Quyết định số 908/QĐ-TTg, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh đề nghị Petrolimex xây dựng và đề xuất phương án sắp xếp, thoái vốn nhà nước theo quy định tại Quyết định và các quy định của pháp luật khác có liên quan; lưu ý khi xây dựng và đề xuất phương án sắp xếp, thoái vốn phải ưu tiên quyền lợi cao nhất cho nhà nước để nâng cao hiệu quả hoạt động của Petrolimex là doanh nghiệp cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân và là doanh nghiệp nòng cốt, chủ đạo, đứng đầu trong việc điều phối, dẫn dắt thị trường trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Đối với kế hoạch trung hạn 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025, người đứng đầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu Petrolimex khẩn trương phối hợp với Vụ Công nghiệp và các đơn vị của Ủy ban xây dựng kế hoạch trung hạn cho phù hợp với sự phát triển của Tập đoàn trong giai đoạn mới để trình Ủy ban và các cơ quan có thẩm quyền xem xét có ý kiến hoặc phê duyệt theo thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Theo cmsc.gov.vn