Kinh tế xanh

Đẩy mạnh thương hiệu dệt may Việt Nam kết hợp với tăng trưởng xanh

Thứ ba, 24/11/2020 | 12:18 GMT+7
Ngành may mặc đang nắm giữ vai trò quan trọng không chỉ trong phát triển kinh tế mà còn là một ngành mũi nhọn cần quan tâm khi nhắc đến chiến lược tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường.

Ngành dệt may, da giày có vai trò quan trọng, sử dụng lượng lao động rất lớn, đến 4,3 triệu người. Xuất khẩu của ngành chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch quốc gia, với giá trị xuất khẩu 62 tỷ USD, tương đương 24% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, tính riêng năm 2019.

Theo báo cáo của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, dự báo hết năm 2020, tổng kim ngạch nhập khẩu dệt may toàn cầu giảm 20% so với năm 2019, đạt khoảng 600 tỷ USD. Mặc dù đứng trước thách thức lớn của tình hình dịch bệnh COVID-19 và tình hình suy thoái chung của thế giới, ngành dệt may Việt Nam vẫn được dự báo đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 33,5 - 34 tỷ USD trong năm nay.

Sau 9 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 25,6 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm này thấp hơn nhiều các quốc gia khác, đặc biệt trong bối cảnh tổng cầu dệt may thế giới giảm 25%. Thu nhập bình quân của toàn Tập đoàn trong 9 tháng đầu năm 2020 là 7,79 triệu đồng/người/tháng, chỉ giảm 5% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngành may mặc hướng đến tăng trưởng xanh và duy trì kim ngạch xuất khẩu

Ghi nhận những nỗ lực của toàn ngành, chiều 23/11, tại buổi làm việc với ngành dệt may, da giày Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những thành tựu nổi bật, đồng thời đề xuất một số phương hướng nhằm tạo điều kiện cho ngành phát triển.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề cần tăng trưởng xanh trong phát triển ngành dệt may, không gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, áp dụng kinh tế tuần hoàn. Tiếp tục nâng cao mức độ tự động hóa, nâng cao giá trị làm ra của một lao động để tăng thu nhập.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, ngành dệt may cần chú trọng hơn đến thị trường nội địa, nhất là đồng phục công sở, đồng phục học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, ngành cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu Việt Nam, liên kết chuỗi cung ứng, phát triển công nghiệp phụ trợ. Đổi mới, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp trong tình hình mới, “nhanh, quyết liệt để chiếm lĩnh, phát triển”.

Cần tăng cường chuyển đổi số trong quản lý, vận hành doanh nghiệp dệt may, đưa doanh nghiệp dệt may tiếp cận với không gian chung của ngành thời trang thế giới.

Tiếp tục tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, kể cả những yếu tố mới mà hiệp định RCEP mang lại, nhất là phát triển, mở rộng ngành sản xuất nguyên liệu, tăng tỷ lệ giá trị gia tăng, chủ động hơn trong chuỗi cung ứng.

Huyền Dung