Đi bộ để hưởng ứng chiến dịch bảo vệ động vật hoang dã

Thứ hai, 29/1/2024 | 00:09 GMT+7
Tại Hà Nội, Đại sứ quán Saudi Arabia tại Việt Nam vừa tổ chức chương trình Catwalk 2024 - chiến dịch đi bộ ngoài trời nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe cộng đồng, thông qua việc nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bảo tồn các loài thú họ Mèo.

Chương trình Catwalk là một sáng kiến được tổ chức thường niên trên phạm vi toàn cầu, được khởi xướng bởi tổ chức Catmosphere do Công chúa Reema Bandar Al-Saud, Đại sứ Vương quốc Saudi Arabia tại Hoa Kỳ thành lập vào năm 2021. Catmosphere sử dụng những câu chuyện về 7 loài mèo lớn là báo hoa mai Arab, báo tuyết, hổ, sư tử, báo sư tử, báo săn, báo đốm và những thách thức trong công tác bảo tồn những loài thú họ Mèo để khuyến khích tất cả mọi người cùng hành động giải quyết những vấn đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng.

Đây là một chiến dịch kêu gọi mọi người trở nên năng động và tích cực hoạt động trong tự nhiên như một cách để nhấn mạnh nhu cầu thiết yếu về môi trường sống tự nhiên mà các loài thú họ Mèo cần có, đồng thời đề cao những lợi ích về thể chất và tinh thần của các hoạt động thể chất ngoài trời.

Chương trình Catwalk 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội

Chiến dịch đã truyền cảm hứng cho tổng cộng hơn 90.000 người tham gia đi bộ tại 136 quốc gia trên 6 châu lục trong năm 2021 và 2022 để ủng hộ việc bảo tồn các loài thú họ Mèo và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Năm nay, Catwalk diễn ra nhân dịp kỷ niệm một tuyên bố lịch sử của Liên Hợp Quốc, đó là việc chọn ngày 10/2 là Ngày Quốc tế báo hoa mai Arab. Đây là lần đầu tiên Liên Hợp Quốc đề ra một ngày quốc tế để tôn vinh một loài động vật có vú, một loài thú họ Mèo.

Tại Việt Nam, Catwalk 2024 thu hút sự tham gia của một số Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện quốc tế ở Việt Nam cùng một số đại diện các Bộ, ban, ngành và các cơ quan môi trường, sinh viên đại học, những người yêu môi trường tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy cho biết, chương trình Catwalk là thành quả của những nỗ lực mà Vương quốc Arab Saudi đệ trình một nghị quyết được đồng bảo trợ bởi hơn 30 quốc gia thành viên trong Liên Hợp Quốc, nhằm đảm bảo tương lai cho loài báo hoa mai Arab nói riêng và những phân loài thú họ Mèo có nguy cơ bị tuyệt chủng nói chung, đồng thời nêu bật tầm quan trọng của báo hoa mai Arab đối với thiên nhiên hoang dã và công tác bảo tồn đa dạng sinh học.

Việc tổ chức sự kiện Catwalk 2024 tại Hà Nội nhằm mục tiêu góp tên Việt Nam vào chiến dịch toàn cầu đầy ý nghĩa này, cũng như gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi người đã tham gia vào hoạt động này để cùng nhau nâng cao nhận thức về việc bảo tồn các loài thú họ Mèo, cũng như tích cực tham gia hoạt động thể chất ngoài trời để nâng cao sức khỏe.

Sau phần khai mạc sự kiện, các đại biểu đã cùng đi bộ một vòng quanh hồ Hoàn Kiếm để truyền tải thông điệp bảo tồn đa dạng sinh học, thiên nhiên hoang dã đến người dân Thủ đô và du khách.

Linh Giang (T/H)