Năng lượng mặt trời

Dịch vụ mới: Làm vệ sinh pin năng lượng mặt trời

Thứ ba, 27/4/2021 | 16:46 GMT+7
Công việc làm vệ sinh cho những tấm pin năng lượng mặt trời lâu nay đa số điều do chủ đầu tư tự làm và rất thiếu khoa học. Để làm tăng độ bền và hiệu suất cho khoảng hàng chục triệu tấm pin, một số doanh nghiệp đã cho ra đời dịch vụ làm vệ sinh pin năng lượng mặt trời chuyên nghiệp và đắt hàng.

Ông Huỳnh Đức Thành, kỹ sư điện công tác tại Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, trong hệ thống điện mặt trời mà các nhà đầu tư đang lắp đặt, tấm pin (tế bào quang điện) là thiết bị quan trọng và dễ hư tổn do tác động của các yếu tố bên ngoài. Việt Nam là khu vực nhiệt đới, nóng ẩm mưa nhiều, các vật dụng chịu tác động lớn đến tuổi thọ bởi nắng gió, mưa, nước biển, bụi tro… Đối với các tấm pin năng lượng mặt trời, nước biển, bụi đá ở những vùng đang khai thác, sản xuất xi măng, mạt cưa của các nhà máy gỗ, hóa chất ở những khu công nghiệp… ảnh hưởng rất lớn đến độ bền và hiệu suất của những tấm pin rất cao.

Công nhân làm vệ sinh pin năng lượng mặt trời chuyên nghiệp cho một công trình ở TPHCM

Trong khi đó, theo kỹ sư Thành, phương pháp vệ sinh các tấm pin hiện nay đa số do nhà đầu tư tự làm, phần nhiều là dùng nước, phương tiện sẵn có và dùng vòi xịt rửa. Cách làm này không đúng kỹ thuật về bảo dưỡng bởi vì nhiều khu vực có nước bị nhiễm phèn, nước cứng, có nhiều chất hữu cơ, nhiều kim loại hòa tan… dẫn đến tăng thêm sự hư hại cho những tấm pin. 

“Hiệu quả của dự án ngoài vấn đề thiết bị vật tư, kỹ thuật lắp đặt thì việc vận hành và giữ được hiệu suất của hệ thống liên quan đến việc vệ sinh tấm pin. Việc giữ gìn sạch sẽ tấm pin là mấu chốt để tối đa hóa sản lượng, tăng hiệu quả kinh tế cho các chủ đầu tư”, ông Thành phân tích.

Điện mặt trời đang bùng nổ ở Việt Nam, nhất là các gói đầu tư quy mô hộ gia đình, tập trung ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo thuộc khu vực miền Nam. Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), chỉ đến cuối năm 2020, tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo là 17.430 MW (tăng 11.780 MW so với năm 2019) và chiếm tỷ trọng 25,3%. Trong đó, có khoảng 8.000 MW là điện mặt trời mái nhà và hơn 8.400 MW điện mặt trời trang trại lớn.

Như vậy, theo tính toán của các nhà đầu tư, cả nước hiện nay có không dưới 30 triệu tấm pin năng lượng mặt trời đang vận hành trên toàn hệ thống và sẽ gia tăng khi nhiều dự án đang thi công và sắp vận hành.

Thấy được tiềm năng này, một số doanh nghiệp ở miền Nam đã mở thêm dich vụ mới, đó là làm vệ sinh công nghiệp những tấm pin năng lượng mặt trời chuyên nghiệp và bao trọn gói khâu bảo trì cho hệ thống điện mặt trời của các nhà đầu tư.

Ông Lê Trần Khánh Vỹ, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ môi trường Nhật Hưng (TP Thủ Đức) cho biết, trước tình hình ngày càng có nhiều nhà đầu tư gắn thiết bị năng lượng mặt trời, công ty đã mở thêm dịch vụ làm vệ sinh pin năng lượng mặt trời chuyên nghiệp. Hiện tại đã có hàng trăm khách hàng trên cả nước ký hợp đồng tham gia dịch vụ làm vệ sinh, bảo dưỡng hệ thống điện mặt trời trọn gói này.

Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, nhất là những gói đầu tư điện mặt trời dưới dạng công nghiệp, công ty buộc phải chuyên nghiệp hoá bằng cách sản suất dung dịch vệ sinh đạt chuẩn, đầu tư thiết bị lau chùi chuyên dụng và có một đội ngũ nhân viên chuyên nghề đảm trách.

“Giải pháp mà công ty đưa ra là giữ pin sạch bằng cách vệ sinh thường xuyên và đúng cách; kiểm tra nguồn nước, nếu nguồn nước bị nhiễm phèn, nước cứng, có nhiều chất hữu cơ, nhiều kim loại hòa tan thì phải xử lý; lựa chọn dung dịch tẩy rửa vệ sinh chuyên dành cho vệ sinh tấm pin vì hiện nay đã có những sản phẩm trong nước sản xuất với giá cả phù hơp và an toàn”, ông Vỹ chia sẻ thêm.

Trên thị trường đã có các loại dung dịch chuyên dụng để làm vệ sinh pin năng lượng mặt trời

Theo các chuyên gia về điện, hiện nay nhiều dự án điện mặt trời được đầu tư hàng tỷ đồng, thậm chí nhiều tiền hơn nhưng khâu vệ sinh pin và bảo trì hệ thống lại ít nhà đầu tư quan tâm đúng cách. Điều này dẫn đến tuổi thọ của công trình sẽ giảm, đặc biệt là hiệu suất thu nhiệt của những tấm pin thấp, trong khi nếu làm vệ sinh, bảo trì đúng cách thì hiệu qủa về kinh tế là không nhỏ.

Ông Huỳnh Đức Tiến, ngụ tại huyện Hóc Môn, TPHCM vừa ký hợp đồng trọn gói với một doanh nghiệp chuyên làm vệ sinh pin năng lượng mặt trời và bảo trì hệ thống điện mặt trời được đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng cách đây gần 2 năm. Ông Tiến cho biết, công ty làm vệ sinh có dung dịch, dụng cụ chuyên dụng, kỹ thuật nắm rõ nên giao hết cho họ quản vì chi phí bỏ ra là không bao nhiêu lại đỡ tốn thời gian.

Theo congthuong.vn