Văn hóa, du lịch

Điểm nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường cho mùa hè

Thứ hai, 18/5/2020 | 14:41 GMT+7
Mùa du lịch nghỉ mát lại đến, nhu cầu tránh nóng, thưởng ngoạn của mọi người càng tăng cao. Để thu hút khách du lịch, một số resort đã tự tạo nên nét đặc trưng riêng như sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, thiết kế cảnh quan xanh, tổ chức nhiều chiến dịch bảo vệ môi trường…

Kudadoo Maldives, Maldives

Nhìn từ trên cao, Kudadoo Maldives trông giống như một con bọ cánh cứng màu đen với toàn thân bóng loáng nổi trên nền nước biển xanh ngắt. Khu nghỉ dưỡng xa xỉ này nằm trên một hòn đảo nhiệt đới nhỏ bé của Maldives. Tòa nhà chính của khu nghỉ dưỡng có phần mái bao phủ bởi các tấm pin mặt trời, sắp xếp theo mô hình bậc thang.

Với tiêu chí hướng đến sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, nơi đây cũng hạn chế tối đa các sản phẩm nhựa dùng một lần. Ống hút nhựa và các sản phẩm nhựa tương tự bị cấm hoàn toàn.

Six Senses Ninh Van Bay, Việt Nam

Khu nghỉ mát Six Senses Ninh Van Bay (Nha Trang) nằm cách biệt hẳn với thế giới bên ngoài tại vịnh Ninh Vân, một vịnh rất nhỏ ở huyện Ninh Hòa tỉnh Khánh Hoà, nơi mọi người có thể tìm thấy cảm giác yên bình, thoát hẳn khung cảnh náo nhiệt ồn ào của chốn thị thành.

Một trong những tiêu chuẩn của khu nghỉ dưỡng cao cấp vào loại bậc nhất này đó là tuyệt đối bảo tồn thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Ngay khi đặt chân lên cầu tàu dẫn vào khu nghỉ, du khách sẽ cảm nhận được khung cảnh bình yên của thiên nhiên, hương của rừng và vị của biển. Các ngôi nhà ở đây nằm nương theo thế của từng cái cây, hòn đá, nên thỉnh thoảng trong một ngôi nhà nào đó có một hòn đá mọc lên cũng không lạ. Vật dụng chủ yếu là đồ gốm, gỗ, đồng… thô mộc, nhưng được xử lý một cách nghệ thuật, tạo nên cảm giác mới lạ và kích thích trí tưởng tượng của con người. 

Soori Bali, Indonesia

Đây là một trong những khu nghỉ dưỡng đẹp nhất ở Bali và là nơi dùng nhiều phương án thông minh để bảo vệ môi trường. Tất cả nguồn nước sử dụng trong khách sạn đều lọc từ nước mưa. Ngoài ra, Soori Bali được xây dựng từ chính những vật liệu thân thiện với môi trường của địa phương. Cụ thể, các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ ở nơi đây đều được tận dụng từ các vật liệu có nguồn gốc địa phương như đá sa thạch và đá tự nhiên đã được sử dụng để xây dựng khu nghỉ mát.

Khu nghỉ dưỡng Spice Island Beach, Grenada 

Khi xây dựng khu nghỉ dưỡng, các kiến trúc sư đã hướng đến bảo vệ sự nguyên sơ của khu vực nên luôn nỗ lực giảm những tác động xấu đến môi trường nhất có thể. Do vậy, những tấm pin mặt trời, bể bơi không chất tẩy rửa, những hoạt động tái chế và nhân viên thường xuyên dọn dẹp bãi biển là các hoạt động bảo vệ môi trường của khu nghỉ dưỡng này.

Khu nghỉ dưỡng Six Senses Fiji, Fiji

Six Senses Fiji là khu nghỉ dưỡng nằm trên hòn đảo Malolo. Tự hào sở hữu mạng lưới điện siêu nhỏ sử dụng pin Tesla và chủ động quản lý nguồn năng lượng, nước, chất thải, tính đa dạng sinh học, hóa chất… của riêng mình. 24 biệt thự hồ bơi và 10 căn hộ riêng biệt của khu nghỉ dưỡng xa hoa này đều sử dụng 100% năng lượng mặt trời.

Six Senses Fiji còn sử dụng bộ lọc nước công suất thấp trong các hồ bơi, cũng như hệ thống điều hòa không khí chuyên biệt tác động thấp nhất đến môi trường. Nước mưa được hứng và đi qua một hệ thống lọc riêng để hạn chế chai nhựa dùng một lần. Họ còn xử lý phân bằng "hệ thống tự hoại nhờ giun" và trồng nhiều thảo mộc, rau củ.

Jetwing Vil Uyana, Sigiriya, Sri Lanka

Jetwing Vil Uyana được khởi công và xây dựng trong một khu đất ngập nước nhân tạo và khu bảo tồn thiên nhiên, nơi sinh sống của hàng trăm loài chim, động vật có vú, bướm và động vật lưỡng cư.

Khách sạn được xây dựng và làm bằng những vật liệu tái chế với những bức tường bằng sậy dệt và những mái nhà cỏ. Hãy thử trải nghiệm để sống đơn giản hơn bằng cách dành một tuần ở đây, thức dậy với ánh mặt trời lấp lánh trên cánh đồng lúa mỗi sáng.

Kim Bảo (t/h)