Kinh tế xanh

Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2023 bàn về tăng trưởng xanh

Thứ sáu, 8/9/2023 | 17:25 GMT+7
Theo Sở Ngoại vụ TPHCM, Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không” dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 13 - 17/9.

Mới đây, tại họp báo thông tin về Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2023, ông Lê Trường Duy, tập sự Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM cho biết, sự kiện nhằm triển khai “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Diễn đàn xoay quanh 6 chủ đề chính: xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị; xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không; chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn; thực trạng của TPHCM và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh.

Doanh nghiệp phấn đấu tăng trưởng xanh, hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2023, lãnh đạo thành phố sẽ tổ chức chương trình gặp gỡ 100 CEO hàng đầu thế giới về hệ sinh thái kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong nước và quốc tế, với mong muốn trao đổi khả năng hợp tác quốc tế, kêu gọi đầu tư, tạo cơ hội giao lưu giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp quốc tế. Từ đó, đề xuất giải pháp phát triển kinh tế bền vững theo hướng xanh hóa, góp phần hiện thực hóa Chiến lược tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững đến năm 2030.

Ban tổ chức cho biết, diễn đàn còn có hoạt động triển lãm các sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh của thành phố tại Nhà Văn hóa thanh niên (TPHCM), nhằm giới thiệu sản phẩm xanh, sạch, chất lượng và thân thiện với môi trường. Qua đó, tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong việc ưu tiên dùng các sản phẩm hạn chế phát thải ra môi trường.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, tăng trưởng xanh, kinh tế xanh là xu hướng tất yếu của kinh tế toàn cầu, mục tiêu cuối cùng là tăng trưởng xanh. Hiện nay, nhận thức của cộng đồng, người dân và doanh nghiệp về tăng trưởng xanh chưa đầy đủ, do đó cần phải thay đổi nhận thức về tăng trưởng xanh và có những hành động nhanh để hội nhập, thích ứng với xu hướng của thế giới. Thông qua Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2023, lãnh đạo TPHCM kỳ vọng chuyển tải được thông điệp mạnh mẽ về vấn đề tăng trưởng xanh trong phát triển kinh tế bền vững.

Trong khuôn khổ sự kiện, UBND TPHCM sẽ công bố danh sách 130 doanh nghiệp buộc phải thay đổi để thích nghi với tăng trưởng xanh và một số doanh nghiệp khác tự nguyện đăng ký thay đổi. Thành phố cũng công bố trao giải thưởng Doanh nghiệp xanh cho các doanh nghiệp tiêu biểu.

Lâm Bảo (T/H)