Diễn đàn Nước thế giới lần thứ 10 được tổ chức tại Bali, Indonesia

Thứ năm, 11/1/2024 | 17:03 GMT+7
Theo thông tin từ Bộ Hàng hải và Đầu tư Indonesia, Diễn đàn Nước thế giới (WWF) lần thứ 10 dự kiến được tổ chức tại Bali (Indonesia), tập trung vào việc thảo luận cơ hội đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng nước.

WWF lần thứ 10 dự kiến diễn ra từ ngày 18 - 24/5/2024 với chủ đề “Nước cho thịnh vượng chung”, trong đó đề cập đến các vấn đề: an ninh nước và thịnh vượng; nước cho con người và thiên nhiên; giảm thiểu và quản lý rủi ro thiên tai; quản trị, hợp tác và ngoại giao thủy điện; tài chính nước bền vững; kiến thức và sự đổi mới. Ngoài ra, Diễn đàn sẽ tập trung vào các cuộc trao đổi của các đối tác chiến lược để thảo luận về tiềm năng hợp tác và đầu tư liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng nước.

Trao đổi hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng nước

Phát biểu tại họp báo trực tuyến về WWF ngày 10/1, bà Nani Hendiarti, Thứ trưởng phụ trách điều phối quản lý môi trường và lâm nghiệp, Bộ Hàng hải và Đầu tư Indonesia đánh giá, diễn đàn sẽ mở ra cơ hội đầu tư để giải quyết các vấn đề về nước ở Indonesia và thế giới.

Theo bà Nani Hendiarti, để đạt được mục tiêu tiếp cận nước uống an toàn, công bằng và giá cả phải chăng cho mọi tầng lớp trong xã hội vào năm 2030 cần có thêm nguồn vốn khoảng 1.700 tỷ USD. Hiện tại, lĩnh vực nước uống Indonesia cần tăng trưởng đầu tư, đặc biệt là tiếp cận đường ống dẫn nước uống. Để tăng tỷ lệ này lên 30%, Indonesia cần khoảng 7,91 tỷ USD. Trong khi đó, ngân sách nhà nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 30 - 37% nhu cầu vốn phát triển cơ sở hạ tầng nước, do đó cần có một cơ chế tài trợ hỗn hợp để bù đắp sự thiếu hụt này.

Vì vậy, trong khuôn khổ WWF lần thứ 10 sẽ diễn ra cuộc họp kinh doanh của các đối tác chiến lược để thảo luận về tiềm năng hợp tác, đầu tư liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng nước. Sau WWF, ban tổ chức cũng có thể củng cố và tăng cường hợp tác giữa Indonesia với các đối tác chiến lược trong bối cảnh đẩy nhanh phát triển cơ sở hạ tầng nước.

Với 214 phiên làm việc, WWF lần thứ 10 dự kiến thu hút sự góp mặt của khoảng 30.000 đại biểu, trong đó có 33 nguyên thủ quốc gia, 190 bộ trưởng từ 180 quốc gia, đại diện từ 250 tổ chức.

WWF là sự kiện quốc tế lớn nhất về nước và các vấn đề liên quan diễn ra 3 năm một lần, lần đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia ở vùng hạ Sahara châu Phi - khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng thiếu nước.

Linh Giang (T/H)