Trong nước

Diễn đàn kinh tế: Sự tăng giá đột biến của chung cư

Thứ năm, 18/4/2024 | 09:00 GMT+7
Quý I năm 2024, tại Hà Nội, phần lớn các nguồn cung mới tiếp tục ở phân khúc cao cấp. Điều này đã đẩy giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội lên cao. Đến hết quý I năm nay, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng khoảng 38% so với năm 2019.

Vì sao lại có sự tăng giá đột biến đến như vậy trong bối cảnh hiện nay và liệu mức giá này sẽ tiếp tục như thế nào trong thời gian tới, hãy cùng tìm hiểu một số thông tin cùng chương trình Diễn đàn kinh tế của Truyền hình Quốc hội Việt Nam. Chương trình hân hạnh có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

Chia sẻ về vấn đề biến động giá chung cư, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, thị trường hiện nay đang bước từ giai đoạn vùng đáy trở lên. Với chung cư, giá nóng chủ yếu ở khu vực miền Bắc. Trên toàn quốc, trong quý I năm 2024 theo số liệu Batdongsan.com.vn, chung cư tại Hà Nội mức trung bình tăng 3 phân khúc bình dân, trung cấp, cao cấp tăng từ 17 – 19%, trong khi đó tại thành phố Hồ Chí Minh cũng các loại hình như vậy, mức tăng dao động chỉ khoảng 0 – 4%, gần như không có biến động. Từ năm 2020 – 2022, giá nhà và giá đất khu vực miền Bắc tăng rất mạnh. Từ năm 2022 đến nay, chung cư có sự điều chỉnh và tăng giá. Lượng cầu tìm kiếm hiện nay đang tăng, trong khi đó lượng cung trên thị trường liên quan đến các chung cư mới không có quá nhiều, chủ yếu nằm ở phía Tây Hà Nội nhưng cũng không thể đáp ứng được.

Cùng bàn luận về vấn đề này, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty EZ Property cho biết, với tình hình giá cả nhà ở lên cao ảnh hưởng rất nhiều đến các yếu tố kinh tế và an sinh xã hội, trong khi thu nhập người dân giảm, giá nhà lại tăng cao. Nguyên nhân tăng giá chung cư được ông Toản chia sẻ, chung cư giá rẻ, trung bình đang hiếm, trong khi phân khúc nhiều ở nhà cao cấp, tuy nhiên tỷ lệ lấp đầy lại rất thấp còn các chung cư tầm trung tỷ lệ lấp đầy gần như là 100%. Do đó, xuất hiện tình trạng chênh lệch giữa cung cầu các mặt hàng. Chung cư sơ cấp và trung cấp cầu cao nhưng cung lại thấp, trong khi đó mặt hàng cao cấp lại ngược lại. Chúng ta cần có chính sách tốt trong việc phát triển nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội thì mới giải quyết được bài toán giá chung cư và nhu cầu tiêu dùng của người mua. Nhưng hiện tại rất khó để thực hiện các dự án bất động sản, chưa kể sắp tới Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản dự kiến đi vào thực hiện từ năm 2025 sẽ siết lại cả nguồn cung. Chưa kể giá đất càng ngày càng tăng, trực tiếp tác động đến giá chung cư. Do đó, bàn tay Nhà nước là rất quan trọng để có thể tác động đến giá nhà đất, chung cư.

Vậy giá chung cư có thể giảm hay không? Trong chương trình ông Toản chia sẻ, nguồn cung trong thời gian ngắn hạn rất khó để tăng, trong trung hạn và dài hạn có thể tăng, tuy nhiên mức giá giảm sẽ không được nhiều, đặc biệt ở khu nội đô. Nếu có giảm giá thì cần phải xây dựng các khu đô thị quy mô lớn ven đô và hạn chế xây khu vực thấp tầng. Như vậy mới phần nào đáp ứng được nhu cầu và giảm được giá thành chung cư. Trong thời gian tới, khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh đất động sản sửa đổi đồng thời có hiệu lực cùng với nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và các dự án bất động sản của Quốc hội, Chính phủ, nguồn cung nhà ở sẽ được cải thiện đáng kể, góp phần giảm đà tăng của giá nhà, giúp cho nhiều người thực hiện được giấc mơ “an cư lạc nghiệp”.

Để biết thêm các thông tin đa dạng, cấp thiết khác, xin mời quý khán giả tiếp tục đồng hành cùng chương trình Diễn đàn kinh tế của Truyền hình Quốc hội Việt Nam, được phát chính lúc 21h00 thứ Ba và thứ Năm hàng tuần, phát lại lúc 17h00 thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần.

PV