Quy hoạch, xây dựng

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Thứ tư, 10/8/2022 | 11:44 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ký ban hành Quyết định số 1078/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2021 - 2030.

Theo quyết định này, Bộ GTVT quyết định điều chỉnh, bổ sung diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý là 3,54ha để di dời hệ thống ụ bê tông xi măng tại khu vực phía Đông Bắc của cảng. Tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 787,46 ha, không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý.

Bộ GTVT quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2021 - 2030

Trong đó, diện tích đất cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu là 545,10 ha, diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ 19,79 ha, diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng 15,26 ha, diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam 25,66 ha và diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Bắc là 171,65 ha.

Với những điều chỉnh này, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư. Cùng đó, rà soát, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ quy hoạch đảm bảo phù hợp với quy hoạch được phê duyệt.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức quản lý và thực hiện quy hoạch phù hợp với quy định hiện hành. Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, tiếp tục rà soát quy hoạch các công trình để đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu khai thác và đầu tư phát triển.

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Chính phủ cho phép đầu tư theo công trình khẩn cấp vào tháng 4/2020. Đến nay, các hạng của dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 30/4/2022.

Hiện nay, để khai thác hiệu quả đường lăn W11A và các hạng mục đã đầu tư của dự án cần phải di dời 12 ụ bê tông xi măng do Bộ Quốc phòng quản lý (trực tiếp là Quân chủng Phòng không - Không quân); hiện trạng 12 ụ bê tông xi măng nằm trong vị trí xây dựng mương thoát nước và dải lăn của đường lăn W11A xây dựng mới. Do 12 ụ bê tông xi măng chưa được phá dỡ nên đường lăn W11A chưa khai thác được máy bay code E, F như mục tiêu đầu tư dự án. Việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất là cơ sở để Bộ Quốc phòng sớm di dời các ụ xi măng về vị trí mới, bàn giao đất cho các đơn vị dân sự quản lý, khai thác.

Khánh Nam