Khoa học công nghệ

Doanh nghiệp Ấn Độ đề xuất xây dựng trung tâm khoa học sáng tạo tại Bình Định

Thứ tư, 26/6/2024 | 11:38 GMT+7
Chủ tịch Hiệp hội Robot Ấn Độ đề xuất xây dựng một trung tâm khoa học sáng tạo tại Bình Định với mong muốn giúp tỉnh đào tạo nguồn nhân lực mạnh về khoa học công nghệ.

Ngày 25/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại, du lịch với các đối tác Ấn Độ tại tỉnh Bình Định.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết, trong những năm qua, tỉnh đã tiếp nhận các chuyên gia du lịch do phía Ấn Độ phái cử, tăng cường kết nối với các công ty lữ hành của Ấn Độ để hỗ trợ quảng bá thông tin du lịch Bình Định. Tuy nhiên, quan hệ hợp tác thương mại, du lịch, thu hút đầu tư các doanh nghiệp Ấn Độ vào tỉnh còn khá khiêm tốn, quy mô thấp, lĩnh vực chưa đa dạng, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của hai bên.

Ông Hồ Quốc Dũng mong muốn hội nghị này là cầu nối để các doanh nghiệp Ấn Độ đẩy mạnh đầu tư trong nhiều lĩnh vực tại Bình Định.

UBND tỉnh Bình Định và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh ký kết bản ghi nhớ hợp tác

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp từ Ấn Độ đã tham gia đặt câu hỏi tìm hiểu về các sản phẩm xuất khẩu chủ đạo, thế mạnh riêng biệt của Bình Định. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Payyaula Sai Venkat Kisshan, Chủ tịch Hiệp hội Robot Ấn Độ cho biết: Chúng tôi muốn xây dựng một trung tâm khoa học sáng tạo tại đây, giúp các bạn đào tạo ra những học sinh, sinh viên mạnh về lĩnh vực công nghệ và đẩy mạnh phát triển lĩnh vực về robot.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, mục tiêu của của tỉnh là trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo của Việt Nam, nơi hội tụ, nghiên cứu phát triển và đào tạo nhân sự công nghệ hàng đầu. Tại địa phương, một dự án trọng điểm do FPT làm chủ đầu tư với quy mô đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng và dự kiến thu hút khoảng 20.000 nhân sự phục vụ cho dự án, hứa hẹn sẽ tạo ra một bước ngoặt trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Đây sẽ là nơi làm việc, nghiên cứu phát triển và đào tạo nhân sự công nghệ, đưa Quy Nhơn thành trung tâm trí tuệ nhân tạo của Việt Nam.

Ông Phạm Anh Tuấn chia sẻ: Tôi được biết Ấn Độ cũng đang trên đà trở thành một trung tâm AI. Do vậy, việc hợp tác phát triển lĩnh vực này giữa hai bên là phù hợp với nhu cầu, chiến lược hợp tác, đặc biệt khi nói về vấn đề đào tạo nhân tài.

Hội nghị thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại và du lịch với các đối tác Ấn Độ có sự tham dự của Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung và Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh Madan Mohan Sethi cùng hơn 40 tập đoàn, doanh nghiệp Ấn Độ để mở ra những cơ hội mới cho sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Tại sự kiện, lãnh đạo tỉnh Bình Định giới thiệu tiềm năng, lợi thế, chính sách hỗ trợ và môi trường đầu tư hấp dẫn. Tỉnh ký kết hợp tác với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời trao chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các đối tác Ấn Độ.

Nhã Quyên (t/h)