Khoa học công nghệ

Việt Nam có cơ hội tham gia sâu vào ngành công nghiệp bán dẫn của thế giới

Thứ năm, 6/6/2024 | 16:20 GMT+7
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tham gia sâu vào ngành công nghiệp bán dẫn của thế giới.

Ngày 6/6, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Trong đó, trả lời cầu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) về cơ hội để Việt Nam tham gia vào ngành công nghiệp bán dẫn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp. Việt Nam là nước có nhiều lợi thế như: kinh tế số phát triển rất nhanh, người Việt Nam có thế mạnh nổi trội về toán học, sự khéo léo; công tác giảng dạy trong trường đại học được quan tâm toàn diện liên quan đến công nghiệp bán dẫn như công nghệ thông tin, vật liệu, vật lý… Vì vậy, nước ta hoàn toàn có cơ hội tham gia sâu vào ngành công nghiệp bán dẫn của thế giới. Chính phủ đã ban hành đề án đào tạo nhân lực công nghệ thông tin. Nhiều doanh nghiệp lớn của thế giới về công nghệ thông tin, kinh tế số đã có mặt tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng phát triển rất mạnh về kinh tế số.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: VGP)

Về lâu dài, chúng ta cần quan tâm đào tạo ngay, đào tạo lại những kỹ sư đã có kiến thức nền tảng để có thể tiếp cận, tham gia ngay vào thiết kế, đóng gói, kiểm chuẩn trong ngành công nghiệp bán dẫn. Bên cạnh đó, bằng những cơ chế, chính sách, chúng ta có thể huy động sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài đang làm việc trong ngành bán dẫn. Chính phủ cũng có chủ trương để hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là lựa chọn các trường đại học để xây dựng những trung tâm công nghệ chíp bán dẫn, thông qua đầu tư những phòng thí nghiệm lớn, hiện đại từ thiết kế, sản xuất, kiểm chuẩn… Có như vậy, Việt Nam mới có cơ hội tham gia sâu vào chuỗi giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn.

Phó Thủ tướng lưu ý, các thiết bị chế tạo, thiết kế chíp bán dẫn đều do một số nước giữ độc quyền nên chúng ta cần có nghiên cứu khoa học cơ bản, nghiên cứu sâu để có thể làm chủ trong dài hạn.

Chúng ta cũng cần thu hút các doanh nghiệp điện tử sản xuất những mặt hàng sử dụng chip bán dẫn, hướng tới xây dựng ngành công nghiệp điện tử, ứng dụng công nghệ cao, đào tạo, nghiên cứu bài bản hơn về các lĩnh vực khoa học cơ bản khác, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhã Quyên (t/h)