Năng lượng tái tạo

Doanh nghiệp Nhật sẵn sàng tham gia vào những dự án chuyển đổi năng lượng của Việt Nam

Thứ năm, 27/7/2023 | 10:45 GMT+7
Cố vấn đặc biệt Nội các Nhật Bản kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng JBIC Maeda Tadashi cho biết, các doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản sẵn sàng tham gia tích cực vào những dự án chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.

Ngày 26/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa tiếp và trao đổi với ông Maeda Tadashi, cố vấn đặc biệt Nội các Nhật Bản kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng JBIC.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò của Nhật Bản khi tổ chức thành công Hội nghị Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á (AZEC). Phó Thủ tướng trao đổi với ông Maeda Tadashi về các sáng kiến, đề xuất để thực hiện cam kết phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (Net Zero) cũng như lộ trình chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Một nước đang phát triển như Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn so với các nước phát triển khi phải giải "bài toán" tăng trưởng và thực hiện Net Zero, JETP. Quan trọng nhất là các nước phát triển, đang phát triển phải cùng nhau tìm ra cơ chế hợp tác hiệu quả, thống nhất để cùng nhau hành động, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Maeda Tadashi, cố vấn đặc biệt Nội các Nhật Bản kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng JBIC. (Ảnh: VGP)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng thông tin về việc Việt Nam đã thành lập Ban Thư ký thực hiện JETP, các nhóm công tác chuyên ngành về chính sách đầu tư, hoàn thiện pháp luật, thực hiện chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực điện năng, giao thông, công nghiệp, nông nghiệp…; lựa chọn các doanh nghiệp để thực hiện một số dự án thí điểm quan trọng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Phó Thủ tướng cho biết: Việt Nam hết sức quan tâm đến nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ công nghệ sản xuất, vận chuyển, sử dụng các loại nhiên liệu mới như hydro xanh, amoniac xanh; thu hồi, chôn lấp carbon tại nhà máy nhiệt điện; bảo đảm sự ổn định của hệ thống điện khi tăng tỉ lệ sử dụng điện gió, điện mặt trời. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần có cơ chế tiếp cận thuận lợi các nguồn vốn hỗ trợ chuyển đổi sang sử dụng các nguồn năng lượng xanh, năng lượng tái tạo. Phó Thủ tướng cho rằng, AZEC, JETP là vấn đề mới, hai bên cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ để mở ra không gian phát triển mới.

Trao đổi với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, ông Maeda Tadashi khẳng định cam kết của Chính phủ Nhật Bản trong thúc đẩy sáng kiến AZEC; mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong lộ trình thực hiện JETP, Net Zero phù hợp với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Maeda Tadashi cho rằng, những giải pháp, nội dung được nêu trong AZEC, JETP, Net Zero có tính chất hỗ trợ lẫn nhau về cơ chế tài chính, công nghệ, phương thức quản trị… nhằm đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà máy nhiệt điện kết hợp thu hồi, chôn lấp carbon; thay thế nhiên liệu hóa thạch (than, dầu) bằng nhiên liệu sạch hơn như khí đốt hóa lỏng, hydro xanh, amoniac xanh; phát triển năng lượng tái tạo, sinh khối, điện hạt nhân; xây dựng hệ thống truyền tải năng lượng thông minh… Các doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản sẵn sàng tham gia tích cực vào những dự án chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.

Đình Tú (t/h)