Kinh tế xanh

Doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero

Thứ ba, 10/9/2024 | 15:22 GMT+7
Ngày 10/9, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) phối hợp tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) năm 2024.

Hội thảo chuyên đề "Thúc đẩy quản trị bền vững và tạo tác động xã hội hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp" là sự kiện diễn ra trong khuôn khổ diễn đàm. Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD cho biết, VBCSD là trụ cột của doanh nghiệp tiên phong trong phát triển bền vững, góp phần lan tỏa hành động tốt vì sự phát triển bền vững.

Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam năm 2024

Diễn đàn năm nay được tổ chức đúng vào thời điểm các tỉnh khu vực Bắc Bộ đang hứng chịu hậu quả của siêu bão Yagi, trong đó có Hà Nội gây ra những thiệt hại đặc biệt nặng nề về con người và cơ sở vật chất. Đây là tác động của biến đổi khí hậu, của hoạt động phát thải khí nhà kính do chính con người gây ra. Do đó, mọi doanh nghiệp cần hành động ngay để giảm lượng phát thải khí nhà kính, hạn chế việc trái đất tiếp tục nóng lên.

Chính phủ đã có cam kết giảm một nửa lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 và tiến đến phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050. Theo đại diện VCCI, trên hành trình hướng tới Net Zero và xây dựng một tương lai bền vững cho tất cả nhân loại, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững được khẳng định là đặc biệt quan trọng. 

Để hỗ trợ và thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thực hành quản trị doanh nghiệp bền vững hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực hơn, VCCI, VBCSD đã phối hợp với các chuyên gia hàng đầu xây dựng và giới thiệu Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI). Bộ chỉ số được sử dụng làm căn cứ đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp tham gia chương trình đánh giá, công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam do VCCI tổ chức thường niên từ năm 2016 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Dự kiến cuối tháng 11 tới đây, VCCI sẽ tiếp tục vinh danh Top 100 doanh nghiệp bền vững 2024.

Tại phiên toàn thể Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2024, các diễn giả là lãnh đạo cấp cao từ các doanh nghiệp/tổ chức hàng đầu về phát triển bền vững đã chia sẻ kinh nghiệm giải quyết một số thách thức trong việc chuyển đổi hệ thống sản xuất; tăng cường yếu tố đa dạng, bao trùm; khuyến khích sự tham gia của lãnh đạo nữ hướng đến một tương lai bền vững.

Lâm Bảo (T/H)