Năng lượng tái tạo

Độc đáo những ván trượt tái tạo từ bã kẹo cao su

Thứ tư, 11/8/2021 | 17:04 GMT+7
Hai sinh viên thiết kế người Pháp là Hugo Maupetit và Vivian Fischer đã phát triển một phương pháp thu gom bã kẹo cao su bỏ đi và biến nó thành những bánh xe ván trượt bằng nhựa tái chế đầy màu sắc.

Các sinh viên đã lắp đặt những tấm bảng thu gom đặc biệt ở khu vực đô thị Nantes, Pháp, nơi những người qua đường có thể dán bã kẹo cao su đã qua sử dụng lên đó, chứ không phải vứt chúng trong thùng rác hoặc bôi bậy khắp nơi.

Hàng tuần sẽ có người tới thu gom bã kẹo cao su. Sau đó, chúng sẽ được nghiền nát luôn cùng chiếc bảng thu gom. Những tấm bảng này được làm từ nhựa polymethyl metharcrylate (PMMA).

Tác dụng của thành phần nhựa PMMA khi nghiền nhuyễn và nấu chảy chung với bã kẹo cao su là giúp ổn định các thành phần trong bã kẹo, sau đó được gia công thành bánh xe.

Maupetit cho biết: “Trong giai đoạn thử nghiệm, chúng tôi cần từ 10 đến 30 chiếc bã kẹo cao su để làm thành một bánh xe, tùy thuộc vào kích thước của kẹo cao su và độ cứng mong muốn của bánh xe”.

Kẹo cao su đã xuất hiện từ thời cổ đại. Ban đầu, kẹo được làm từ nhựa của nhiều loại cây khác nhau. Sau này, trong thành phần của kẹo cao su hiện đại thường bao gồm một loại cao su tổng hợp, được gọi là polyisobutylene, cũng được sử dụng để tạo ra lốp ôtô.

Trước đó, người ta đã ước tính chỉ có khoảng 10% bã kẹo cao su được xử lý đúng cách. Điều này có nghĩa là chỉ riêng ở nước Anh, hội đồng địa phương đã phải chi ra 60 triệu bảng Anh mỗi năm để dọn dẹp 90% phần bã còn lại từ kẹo cao su.

Thay vì để những bã kẹo này thành chất thải, Maupetit và Fischer hy vọng sẽ mang đến “cuộc sống thứ hai” cho bã kẹo cao su, tái chế nó trở thành bánh xe ván trượt. Hai người đã mang tới một dự án thử nghiệm ở thành phố Nantes, nơi cả hai đang học tại L’Ecole de design Nantes Atlantique.

Maupetit cho biết: “Chúng tôi đã thu thập được hơn 60 chiếc kẹo cao su bằng một tấm bảng dán bã kẹo. Nhờ đó, chúng tôi có thể thu thập vài nghìn mẩu bã kẹo cao su mỗi tháng, nhưng vì thành phố Nantes không cho phép chúng tôi đặt bảng thu gom bã kẹo trên quy mô lớn nên hiện tại chưa thể thực hiện được điều này.

Bã kẹo cao su được trộn với chất kết dính và thuốc nhuộm tự nhiên trước khi được ép phun để tạo ra bánh xe trượt ván. Thành phẩm bánh xe sau khi hoàn thiện có 4 kích cỡ và 3 mức độ cứng khác nhau.

 

Sau một thời gian sử dụng, bánh xe có thể bị mòn, và lại một lần nữa, bánh xe từ nhựa và bã kẹo cao su vẫn có thể được mài, nấu chảy và tạo ra một bánh xe mới. Đây là quy trình sản xuất bền vững với hệ thống xoay vòng.

Mặc dù dự án mới chỉ được thử nghiệm trên quy mô nhỏ, nhưng các sinh viên tưởng tượng rằng hệ thống sẽ hoạt động tốt nhất khi có sự hợp tác giữa các thương hiệu lớn như nhãn hàng giày trượt băng Vans và công ty Mentos Perfetti Van Melle, một trong những nhà sản xuất bánh kẹo và kẹo cao su lớn nhất thế giới.

Maupetit cho biết: “Bằng cách tái chế chất thải như bã kẹo cao su, các nhà sản xuất sẽ tạo ra một vòng tròn sản xuất mang tính đạo đức, và các công ty mất ít nguyên liệu hơn để tạo ra sản phẩm của mình, và kiếm tiền từ những nguyên liệu từng được coi là chất thải”.

Theo Songmoi.vn