Trong nước

Đối tượng làm giả văn bản của UBND tỉnh Bình Định có thể bị phạt đến 7 năm tù

Thứ năm, 19/8/2021 | 15:18 GMT+7
NLSVN - Theo luật sư, đối tượng làm giả văn bản của UBND tỉnh Bình Định có thể sẽ bị xử lý hình sự Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015, phạt tù từ 2 năm đến 7 năm hoặc phạt tiền đến 100 triệu đồng, tùy vào động cơ, tính chất, mức độ phạm tội.

Trong những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền văn bản của UBND tỉnh Bình Định về việc UBND tỉnh Bình Định tiếp tục có chủ trương tổ chức tiếp 50 chuyến xe miễn phí đưa người dân Bình Định từ TP Hồ Chí Minh về quê, mỗi chuyến khoảng 20 người, thời gian bắt đầu từ ngày 15/8/2021.

UBND tỉnh Bình Định khẳng định văn bản này là giả mạo.

 

Trước thông tin trên, UBND tỉnh Bình Định khẳng định văn bản trên là giả mạo, hiện tỉnh hiện chưa có chủ trương tổ chức đưa người dân Bình Định từ TP Hồ Chí Minh về quê bằng ô tô.

Trao đổi với PV, Luật sư Vũ Thị Tuyết Mai, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, hành vi của đối tượng làm văn bản của UBND tỉnh Bình Định, đã được tỉnh Bình Định khẳng định là giả mạo thì đối tượng này có thể bị xử lý hình sự theo Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015, cụ thể: Điều 341 quy định Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Hành vi làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Hành vi phạm tội có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên, làm từ 2 đến 5 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác để thực hiện phạm tội thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm. Làm 6 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

Do đó, phụ thuộc vào hành vi sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật, thì cũng có thể chịu chế tài phạt tiền hoặc phạt tù ở các khung hình phạt tương ứng.

Ngoài ra, nếu đối tượng làm giả văn bản của UBND tỉnh Bình Định vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện để thực hiện hành vi phạm tội, có thể bị xử lý theo các quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội giả mạo trong công tác. Mức xử phạt cho hành vi này là phạt tù từ 1 năm đến 20 năm hoặc bị phạt tiền đến 100 triệu đồng tùy vào mức độ, hành vi phạm tội.

Như vậy, các quy định của pháp luật liên quan đến hành vi tội “Giả mạo trong công tác”; “Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm sẽ bị xử lý tương ứng với mức xử lý, xử phạt cụ thể từng tội danh và mức hình phạt quy định trong các điều luật nêu trên.

Được biết, UBND tỉnh Bình Định giao Công an tỉnh Bình Định và các cơ quan chức năng điều tra, xử lý đối tượng giả mạo văn bản, đồng thời thông báo cho bà con biết để tránh bị kẻ xấu lừa đảo, lợi dụng.

Liên quan đến công tác đón người dân tỉnh Bình Định gặp khó khăn do dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh về quê, từ ngày 19/7/2021, UBND tỉnh Bình Định chủ trì và phối hợp với Hội đồng hương Bình Định tại TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Hành trình về quê hương”.

Đến nay, chính quyền tỉnh Bình Định đã tổ chức được 6 chuyến bay miễn phí, đưa 1.331 người dân Bình Định từ TP Hồ Chí Minh được về nhà an toàn.

Theo dự kiến, tỉnh Bình Định sẽ tổ chức tiếp 5 chuyến bay miễn phí đưa người dân Bình Định có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và có nhu cầu từ TP Hồ Chí Minh trở về tỉnh, bắt đầu từ ngày 15/8.

Đoàn Vĩnh