Kinh tế xanh

Đông Nam Bộ phấn đấu thu hút đầu tư xanh

Thứ sáu, 13/10/2023 | 11:33 GMT+7
Hướng đến cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0”, vùng Đông Nam Bộ phấn đấu thu hút đầu tư xanh phục vụ tiến trình phát triển bền vững.

Tại hội thảo Thu hút đầu tư xanh cho vùng Đông Nam Bộ diễn ra ngày 12/10, Tổng Biên tập báo Người lao động Tô Đình Tuân nhấn mạnh, Đông Nam Bộ đang là khu vực dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Toàn vùng đã và đang cùng với cả nước thực hiện cam kết của Chính phủ về đưa phát thải ròng về "0" vào năm 2050.

Theo đó, hội thảo lần này được tổ chức với mục đích kết nối, tạo điều kiện để các cơ quan quản lý nhà nước, lãnh đạo địa phương, chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp cùng trao đổi về định hướng thu hút đầu tư vào khu vực; nhận diện những khó khăn, vướng mắc để tìm ra giải pháp hiệu quả...

Chia sẻ tại hội thảo, ông Đinh Ngọc Thuận, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CP Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) cho biết, doanh nghiệp đã có định hướng tăng cường sử dụng năng lượng xanh (điện mặt trời) tại nhiều nhà xưởng; khuyến khích, thu hút nhà đầu tư, có chính sách về giá, vị trí cho nhà đầu tư xanh như công nghệ tiên tiến, sử dụng ít lao động, nước thải bảo đảm… Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư xanh không dễ bởi chưa có chuẩn chung, chưa thống nhất về chỉ tiêu đầu tư xanh.

Quang cảnh hội thảo Thu hút đầu tư xanh cho vùng Đông Nam Bộ

Theo ông Trần Việt Hà, Phó Ban Quản lý khu chế xuất và công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh (Hepza), thành phố đang giảm dần thu hút đầu tư sử dụng nhiều nguyên liệu, nhân lực sang thu hút đầu tư kinh tế tri thức, công nghệ cao, công nghệ số… phù hợp xu thế chung. Một số dự án trước đây bị coi là ô nhiễm, thâm dụng lao động nhưng nay đã đầu tư công nghệ kiểm soát phát thải, giảm nhân công hoặc có nhà đầu tư cộng sinh để thu gom, xử lý rác thải, khí thải…

Trao đổi về tín dụng cho đầu tư xanh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Đức Lệnh cho biết, ngành ngân hàng đã có cơ chế áp dụng vốn vay trung và dài hạn cho tín dụng xanh. Khi doanh nghiệp có dự án xanh đủ tiêu chuẩn, ngân hàng sẽ xét vay vốn với quy trình như dự án bình thường.

Nhiều ý kiến khác nhận định Nghị định số 35/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế quy định rất chi tiết về mô hình khu công nghiệp sinh thái. Tuy nhiên, để đáp ứng đủ các yêu cầu này trên thực tế rất khó, cần có cơ chế "cộng sinh" để các doanh nghiệp bù trừ tiêu chí, hình thành một khu công nghiệp sinh thái mẫu, từ đó nhân rộng.

Theo nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung, nếu Đông Nam Bộ tiếp tục đi đầu trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng với định hướng xanh thì vùng sẽ góp phần giúp cả nước cùng chuyển đổi xanh. Vì vậy, các địa phương vùng Đông Nam Bộ cần liên kết, phối hợp thực hiện tăng trưởng xanh. Trước mắt, cần một hội đồng vùng để thống nhất chỉ đạo thực hiện vấn đề này và nhiều vấn đề liên kết phát triển khác; cần có một thể chế phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng xanh, cũng như tiêu chí chung về vấn đề này... Đây là những vấn đề rất cần các ngành, các cấp từ Trung ương xem xét, giải quyết, tháo gỡ để tạo nhận thức chung, từ đó có hành động chung.

Ngọc Mai (T/H)