Đóng điện dự án nâng cao khả năng truyền tải dường dây 110kV Dốc Sỏi - Bình Nguyên

Thứ tư, 29/1/2020 | 10:00 GMT+7
Ban Quản lý dự án Điện nông thôn miền Trung (CPCCREB) vừa phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu đóng điện, đưa vào vận hành an toàn và tin cậy dự án nâng cao khả năng truyền tải đường dây 110kV Dốc Sỏi - Bình Nguyên, đảm bảo cung cấp điện an toàn cho toàn bộ phụ tải khu vực.

Đường dây 110kV Dốc Sỏi - Quảng Ngãi là một trong những tuyến năng lượng quan trọng, đảm bảo cung cấp điện cho toàn bộ các huyện phía Bắc là Bình Sơn, Sơn Tịnh và một phần thành phố Quảng Ngãi của tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, trong những năm qua, phụ tải trong khu vực các địa phương nêu trên không ngừng tăng cao, trong đó phải kể đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp, nhà máy của Khu kinh tế Dung Quất và các tiểu khu công nghiệp, khu đô thị vệ tinh của tỉnh Quảng Ngãi dẫn đến đường dây 110kV Dốc Sỏi - Quảng Ngãi thường xuyên mang tải cao, nhiều thiết bị đã xuống cấp không đảm bảo an toàn, tin cậy trong cung cấp điện.

Để giải quyết vấn đề này, trong thời gian qua, Tổng công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) luôn quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng lưới điện, nhằm đáp ứng mục tiêu quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Quảng Ngãi là phát triển lưới điện truyền tải và phân phối phải gắn với định hướng phát triển kinh tế xã hội của vùng và của từng địa phương trong vùng, đảm bảo chất lượng điện, độ tin cậy cung cấp điện ngày càng được nâng cao; xây dựng, cải tạo hệ thống điện của tỉnh nhằm nâng cao độ ổn định, tin cậy cung cấp điện, giảm thiểu tổn thất để cung cấp điện cho các phụ tải trên địa bàn an toàn, tin cậy, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đảm bảo sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

CPCCREB đóng điện dự án nâng cao khả năng truyền tải dường dây 110kV Dốc Sỏi - Bình Nguyên

Theo đó, dự án nâng cao khả năng truyền tải đường dây 110kV Dốc Sỏi - Bình Nguyên có điểm đầu tại TBA 500kV Dốc Sỏi đến nhánh rẽ đấu nối vào TBA 110kV Bình Nguyên. Quy mô dự án gồm đường dây 110kV cả 01 mạch và 02 mạch với tổng chiều dài gần 6,5 km được cải tạo, đầu tư xây dựng thay thế toàn bộ tuyến đường dây cũ sử dụng cột bê tông ly tâm đã xuống cấp, bằng hệ thống cột sắt mạ kẽm, hệ thống dây dẫn ACSR 400/51 cùng thiết bị, phụ kiện đồng bộ và hiện đại, hệ thống truyền dẫn thông tin cáp quang cũng được đầu tư mới, phù hợp với quy hoạch. Dự án được đầu tư nhằm nâng cao toàn diện chất lượng vận hành, san tải cho các tuyến đường dây 110kV hiện hữu trong khu vực, đồng thời nâng cao độ tin cậy cung cấp điện theo tiêu chí N-1, giảm tổn thất điện năng và đáp ứng phụ tải trong tương lai.

Dự án được thi công trong điều kiện phải duy trì sự cung cấp điện liên tục cho các phụ tải nên trong suốt quá trình triển khai, tổ chức thi công dự án, lãnh đạo CPCPCREB và các đơn vị thi công đặt ra nhiều giải pháp đồng bộ để tổ chức thực hiện như tập trung đầy đủ lực lượng, tập kết vật tư thiết bị, máy móc theo cơ số tối đa, lập phương án đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí giao chéo không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, phố hợp chặt chẽ với các cấp điều độ để đăng ký lịch cắt điện phù hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình.

Đặc biệt, do dự án được triển khai thi công đúng vào đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên CPCCREB tập trung quán triệt các quy định về phòng dịch. Các phương án tổ chức lực lượng thi công đều được thay đổi phù hợp vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh theo quy định của Chính phủ và địa phương vừa đảm bảo tiến độ để cung cấp điện phục vụ công tác phòng dịch. Nhờ đó, dự án đã được CPCCREB hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành đúng kế hoạch được giao.

Nhã Quyên