Dự báo xu thế khí tượng thủy văn năm 2024

Chủ nhật, 28/1/2024 | 11:00 GMT+7
Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) mới đây đã tổ chức Hội thảo thông tin báo chí dự báo xu thế khí tượng thủy văn năm 2024 và triển khai kế hoạch phối hợp thông tin giữa cơ quan khí tượng thủy văn và các cơ quan báo chí, tại Hà Nội.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia Hoàng Phúc Lâm, tuần trước Tết 29/1 - 5/2/2024 (19 - 26 tháng Chạp) các địa phương trên cả nước có nền nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm, chưa có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại. Tuần gần và trong Tết từ ngày 6 - 12/2/2024 (27 tháng chạp đến mùng 3 Tết), nền nhiệt độ ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, nhận định khoảng ngày 4 - 6/2 (tức 24 - 27 tháng Chạp) sẽ xuất hiện không khí lạnh, tuy nhiên khả năng có cường độ yếu và lệch Đông.

Với xu thế đó, thời tiết dịp Tết tại Bắc Bộ đến Nghệ An nhiều khả năng có mưa nhỏ, mưa phùn vào đêm và sáng, nhiệ độ ở ngưỡng trời rét. Trung Bộ có mưa rải rác từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi nhưng mưa không lớn, các khu vực khác tại Trung Bộ có mưa vài nơi. Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ít mưa, ngày nắng ráo.

Dự báo nền nhiệt độ trung bình trên cả nước sẽ cao hơn trung bình nhiều năm trong những tháng đầu năm 2024

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, sau đợt không khí lạnh mạnh cuối tháng 1/2024, dự báo không khí lạnh sẽ hoạt động yếu hơn so với trung bình nhiều năm nên khả năng xảy ra rét đậm, rét hại trong tháng 2 - 3/2024 ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tuy nhiên, cần đề phòng các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, nhất là trong tháng 2/2024, có thể gây rét đậm, rét hại trên diện rộng và nguy cơ xảy ra băng tuyết ở khu vực vùng núi cao Bắc Bộ. Ngoài ra, hiện tượng mưa nhỏ, mưa phùn ở khu vực Bắc Bộ trong mùa đông xuân 2023 - 2024 có khả năng xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm.

Nhân dịp này, đại diện các cơ quan báo chí cũng trao đổi thông tin, đề xuất nhiều giải pháp đối với những người làm công tác KTTV để các nhà báo tiếp tục đồng hành với ngành phòng, chống thiên tai cung cấp những thông tin chính xác, kịp thời, góp phần quan trọng trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai trong thời gian tới.

Kim Bảo (T/H)