Theo báo cáo Du lịch và phát triển bền vững 2025 của Booking.com, có đến 41% du khách Việt cho rằng giảm rác thải nhựa là hành động thiết yếu nhất trong hành trình hướng tới du lịch bền vững.
Hưởng ứng chiến dịch “Tháng 7 – Nói không với đồ nhựa” (Plastic Free July), báo cáo cho thấy sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành vi du lịch của người Việt. Năm 2025, xu hướng tái chế và hạn chế sử dụng đồ dùng một lần chiếm ưu thế, với 58% số người tham gia khảo sát lựa chọn đây là tiêu chí hàng đầu khi đi du lịch.
Bên cạnh đó, 62% du khách đánh giá tính bền vững là yếu tố quyết định khi lựa chọn điểm đến và 90% mong muốn có những chuyến đi thân thiện môi trường hơn trong 12 tháng tới. Cũng theo khảo sát, 46% nhận định rác thải và ô nhiễm từ du lịch là thách thức lớn với các địa phương, trong khi 56% kỳ vọng có giải pháp quản lý rác hiệu quả hơn.
Xu hướng sống xanh đã tạo nên nhiều thay đổi tích cực: 83% du khách mong muốn để lại ảnh hưởng tích cực sau mỗi chuyến đi; 69% quan tâm đến tác động của du lịch lên cộng đồng bản địa; 26% đưa yếu tố phát triển bền vững vào tiêu chí lựa chọn kỳ nghỉ.

Hội An được đánh giá là điểm đến lý tưởng của những chuyến du lịch không rác thải nhựa, thể hiện cam kết lâu dài về bảo vệ môi trường
Booking.com cũng gợi ý danh sách các điểm đến đã chủ động hưởng ứng du lịch không rác thải nhựa như: Hội An (Việt Nam), Paros (Hy Lạp), San Pedro La Laguna (Guatemala), Tofino (Canada), El Nido (Philippines) Ischia (Italy).
Ở Việt Nam, Hội An được đánh giá là điểm đến lý tưởng của những chuyến du lịch không rác thải nhựa, thể hiện cam kết lâu dài về bảo vệ môi trường. Tại đây, quần đảo Cù Lao Chàm (khu dự trữ sinh quyển thế giới UNESCO) đã cấm sử dụng túi nhựa từ năm 2009.
Các doanh nghiệp cùng cộng đồng địa phương đang áp dụng nhiều giải pháp bền vững, từ mô hình sản phẩm có thể tái sử dụng đến việc sử dụng vật liệu tự nhiên, truyền thống, mang đến trải nghiệm chân thực và đầy ý nghĩa cho du khách.
An Vinh (t/h)