Đức mong muốn hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon

Thứ năm, 9/5/2024 | 11:15 GMT+7
Tại Hà Nội, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam vừa khởi động chuỗi Tọa đàm Khí hậu Hà Nội - chuỗi sự kiện mới chuyên trao đổi về các chủ đề liên quan đến biến đổi khí hậu.

Buổi tọa đàm ngày 8/5 là buổi thảo luận đầu tiên trong chuỗi Tọa đàm Khí hậu Hà Nội với chủ đề “Giảm phát thải carbon trong ngành thép: Thách thức và cơ hội cho Việt Nam”. Theo đó, sự kiện cung cấp nền tảng để các bên chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao nhận thức và thúc đẩy hợp tác.

Phát biểu khai mạc sự kiện, TS. Guido Hildner, Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam nhấn mạnh, việc phối hợp tổ chức Tọa đàm Khí hậu đã minh chứng cho tham vọng khí hậu của Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Đức và Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh. 

Phía Đức mong muốn thúc đẩy trao đổi giữa giới học thuật, nhà hoạch định chính sách, ngành công nghiệp và đông đảo công chúng về giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, mong muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình và học hỏi từ doanh nghiệp, cơ quan Việt Nam về các lĩnh vực quan tâm chung, trong đó có sản xuất thép với môi trường.

Quang cảnh tọa đàm

Theo số liệu thống kê, việc sản xuất thép trên toàn thế giới tạo ra tối thiểu 7% lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Dấu chân carbon của nó ảnh hưởng tới hầu hết các ngành công nghiệp. Ngành thép của Đức là một trong những ngành phát thải CO2 lớn nhất. Vì vậy, châu Âu và Đức đặt mục tiêu trở thành những nước đi đầu trong sản xuất thép có hàm lượng CO2 thấp, hướng đến chuyển đổi xanh các ngành công nghiệp nặng.

Tại Việt Nam, ngành công nghiệp sản xuất thép, hiện dẫn đầu Đông Nam Á, là một trong những ngành phát thải carbon chính của đất nước. Theo đó, trong buổi thảo luận, các chuyên gia quốc tế đã tìm hiểu nhiều khía cạnh công nghệ, kinh tế và chính sách của việc chuyển đổi sản xuất thép Việt Nam sang phương pháp bền vững hơn. Việc khử carbon trong sản xuất thép đòi hỏi phải áp dụng nhiều công cụ, công nghệ và huy động đầu tư.

Buổi tọa đàm đóng vai trò quan trọng trong việc nêu bật nhu cầu cấp thiết về khử carbon trong các ngành công nghiệp phát thải nặng và tái khẳng định tầm quan trọng của hành động khí hậu toàn cầu. Xem xét vai trò then chốt của ngành thép trong nhiều ngành công nghiệp như xây dựng, sản xuất, di chuyển, cơ sở hạ tầng; mức tăng trưởng dự kiến của ngành còn khẳng định ý nghĩa lâu dài trong tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.

Bà Cécile Seguineaud, nhà phân tích chính sách công nghiệp, chương trình Huy động đầu tư và tài chính cho năng lượng sạch của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) nhấn mạnh, cần đầu tư nhiều vào công nghệ carbon thấp để điều chỉnh tăng trưởng ngành công nghiệp cho phù hợp với mục tiêu phát thải ròng bằng “0” của các quốc gia. Do đó, cần hỗ trợ các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển trong việc thiết kế giải pháp tài chính và cải thiện điều kiện khung giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của ngành thép.

Theo bà Jennifer Pham, cố vấn khu vực về chuỗi giá trị bền vững, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, Liên minh châu Âu đã có cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) nhằm giải quyết nguy cơ rò rỉ carbon, tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất thép và khuyến khích các ngành công nghiệp trên toàn cầu giảm phát thải carbon, nắm bắt các công nghệ xanh hơn.

Thanh Tâm