Cần chuyển đổi cách thức sản xuất lương thực để giảm lượng khí thải nhà kính

Thứ ba, 7/5/2024 | 14:26 GMT+7
Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố báo cáo về ngành sản xuất thực phẩm nông nghiệp, trong đó nhấn mạnh việc cần thiết phải chuyển đổi cách thức sản xuất lương thực toàn cầu để giảm lượng khí thải nhà kính.

Theo báo cáo của WB, ngành sản xuất thực phẩm nông nghiệp phát thải gần 1/3 tổng lượng khí thải nhà kính trên toàn thế giới. 2/3 lượng khí thải từ ngành này xuất phát từ các quốc gia có thu nhập trung bình, chiếm 7/10 vị trí trong danh sách các nước phát thải hàng đầu khí nhà kính trên toàn thế giới. 3 vị trí đầu lần lượt là Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ.

Đáng chú ý, thất thoát và lãng phí thực phẩm là nguyên nhân chính gây ra lượng khí thải toàn cầu. Trong khi đó, hàng triệu người không đủ ăn hoặc ăn sai loại thực phẩm đã dẫn đến gánh nặng kép về dinh dưỡng, làm trầm trọng thêm bệnh tật và khủng hoảng sức khỏe. 

Ảnh minh họa

Báo cáo nêu rõ, để bảo vệ hành tinh này, thế giới cần thay đổi cách thức sản xuất và tiêu thụ thực phẩm. Có nhiều biện pháp sẵn có và hợp lý, mang lại cơ hội lớn cho lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm, giúp cắt giảm gần 1/3 lượng khí thải toàn cầu. Vì vậy, WB kêu gọi các nước đầu tư nhiều kinh phí hơn để cùng giải quyết vấn đề này.

Trước mắt, WB khuyến nghị các quốc gia có thu nhập trung bình nên xem xét thực hiện một số thay đổi bao gồm chuyển sang phương thức chăn nuôi phát thải thấp và sử dụng đất bền vững hơn.

Giám đốc điều hành cấp cao của WB Axel van Trotsenburg nhấn mạnh, chỉ với việc thay đổi cách sử dụng đất (như sử dụng đất rừng và hệ sinh thái) trong sản xuất lương thực, các quốc gia có thu nhập trung bình sẽ có thể cắt giảm 1/3 lượng khí thải nông nghiệp vào năm 2030.

Bên cạnh đó, các quốc gia nên xem xét cắt giảm một số khoản trợ cấp nông nghiệp không cần thiết để dành vốn chi trả cho việc chuyển sang phương pháp canh tác ít phát thải hơn. Trong khi đó, các quốc gia có thu nhập cao nên tăng cường hành động để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, dần loại bỏ các khoản trợ cấp dành cho các nguồn thực phẩm phát thải cao.

Giám đốc điều hành cấp cao của WB cũng góp ý, các nước thu nhập thấp nên tránh xây dựng cơ sở hạ tầng phát thải cao bởi theo xu thế hiện nay, các nước thu nhập cao đang tìm cách thay thế chúng.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, các khoản đầu tư hàng năm sẽ cần tăng lên 260 tỷ USD để cắt giảm một nửa lượng khí thải thực phẩm nông nghiệp vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Việc thực hiện những khoản đầu tư này có thể mang lại hơn 4.000 tỷ USD lợi nhuận, bao gồm cải thiện sức khỏe con người, an ninh lương thực và dinh dưỡng, việc làm có chất lượng tốt hơn và lợi ích cho nông dân, lưu trữ được lượng carbon trong rừng và đất.

Bảo An (T/H)