Quốc tế

Dung nham từ núi lửa La Palma đốt cháy nhà máy xi măng

Thứ ba, 12/10/2021 | 12:52 GMT+7
NLSVN - Một dòng dung nham nóng đỏ phun ra từ núi lửa Cumbre Vieja trên đảo La Palma của Tây Ban Nha đã nhấn chìm một nhà máy xi măng. Chính quyền địa phương đã nhanh chóng di dời người dân đến nơi an toàn.

Chính quyền địa phương đã nhanh chóng di dời người dân đến nơi an toàn

Dịch vụ khẩn cấp địa phương đã hướng dẫn cư dân ở các thị trấn El Paso và Los Llanos de Aridane ở trong nhà, đóng cửa sổ, rèm che và các thiết bị điều hòa không khí để tránh hít phải khói độc từ nhà máy đang cháy vì nó đang dần bị dung nham nuốt chửng.

Miguel Angel Morcuende, giám đốc kỹ thuật của Kế hoạch Khẩn cấp Núi lửa Quần đảo Canary cho biết đám cháy tại nhà máy đã "tạo ra một làn khói rất dày đặc làm ám ảnh không khí".

Khu vực bị ảnh hưởng bởi dung nham trong vụ phun trào bắt đầu vào ngày 19 tháng 9 đã mở rộng 10% chỉ sau một đêm, đạt gần 600 ha.

Sau sự sụp đổ một phần của miệng núi lửa vào thứ Bảy, một dòng sông dung nham mới chảy về phía biển, nuốt chửng các đồn điền trồng chuối và bơ và hầu hết các ngôi nhà còn lại ở thị trấn Todoque.

Theo thống kê, những cơn lốc xoáy của đá nóng chảy đã phá hủy 1.186 tòa nhà trong ba tuần kể từ khi vụ phun trào xảy ra.

Khoảng 6.000 người đã được sơ tán khỏi nhà của họ trên La Palma, nơi có khoảng 83.000 cư dân.

Mộc Mộc (Theo Reuters)