Quốc tế

Tổng thống Philippines Duterte bất ngờ tuyên bố rút lui khỏi chính trường

Thứ bảy, 2/10/2021 | 17:04 GMT+7
NLSVN - Hôm nay, 2/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ rút lui khỏi chính trường, một động thái bất ngờ làm dấy lên suy đoán rằng ông đang dọn đường cho con gái của mình tranh cử để kế vị ông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. 

“Hôm nay, tôi tuyên bố sẽ rút khỏi chính trường’, ông Duterte nói. Ông Duterte từng được cho là sẽ tranh cử chức phó tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2022. Ông không thể tái ứng cử chức vụ cao nhất do hiến pháp Philippines quy định một tổng thống chỉ được phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất kéo dài 6 năm.

Các nhà quan sát chính trị từ lâu đã cho rằng, ông Duterte có thể tạo ra một điều bất ngờ, chẳng hạn như vận động tranh cử tổng thống cho con gái ông - Sara Duterte-Carpio vào năm 2022.

Duterte-Carpio, người nối bước ông Duterte làm thị trưởng Davao, hồi tháng 9 vừa qua cho biết, cô sẽ không tranh cử vị trí chức vụ cao hơn vì cha con cô đã thống nhất chỉ nên có "1 người nhà Duterte" tham gia cuộc bầu cử năm 2022. Do vậy quyết định rút lui khỏi chính trường của Tổng thống Duterte được cho là sẽ mở đường cho con gái ông tranh cử chức tổng thống.

Các ứng cử viên tổng thống Philippines sẽ có thời hạn cuối cùng là ngày 7/10 để đăng ký ứng cử, tuy vậy việc rút khỏi danh sách và tìm người thay thế vẫn được cho phép cho đến ngày 15/10./.

Trang Nguyễn