Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn Hiệp định khí hậu Paris

Thứ sáu, 8/10/2021 | 11:58 GMT+7
NLSVN - Hơn 5 năm kể từ khi ký kết, Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng đã phê chuẩn Thỏa thuận Khí hậu Paris. Đây là quốc gia cuối cùng trong số các quốc gia G20 thực thi thỏa thuận. Việc phê chuẩn, nhất trí, được đưa ra sau khi quốc gia này nêu ra một số điểm về vị trí của mình đối với hiệp định.

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Murat Kurum cho biết, "'Đề xuất Phê duyệt Thỏa thuận Khí hậu Paris đã được Đại hội đồng Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thông qua" trước thềm Hội nghị Biến đổi Khí hậu COP26 diễn ra chỉ trong vài tuần.

Thổ Nhĩ Kỳ là một phần của G20 đồng nghĩa với việc nước này được xếp vào nhóm các quốc gia công nghiệp phát triển thỏa thuận khí hậu. Họ phản đối việc phê chuẩn thỏa thuận vì điều này nghĩa là quốc gia này có nghĩa vụ phải làm nhiều hơn về vấn đề khí hậu so với các quốc gia đang phát triển. Phát biểu tại Đại hội đồng LHQ vào tháng trước, Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phê chuẩn thỏa thuận nhưng các quốc gia đã gây ô nhiễm nặng nề nhất trong lịch sử có trách nhiệm lớn hơn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng.

Là một phần của Thỏa thuận Paris, các quốc gia này có quyền tiếp cận đầu tư, bảo hiểm và chuyển giao công nghệ. Trong tuyên bố được Quốc hội thông qua, nước này cho biết sẽ thực hiện thỏa thuận với điều kiện không ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế và xã hội của nước này.

Cho đến nay,  không một trong những quốc gia phát thải lớn nhất thế giới đáp ứng được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, mặc dù người đứng đầu các chính phủ đã cam kết như vậy. Năm nước ký kết hiệp định vẫn chưa phê chuẩn: Eritrea, Iran, Iraq, Libya và Yemen.

Mộc Mộc (Theo Iflscience.com)