Năng lượng gió

EVN và đối tác Đan Mạch chia sẻ kinh nghiệm phát triển điện gió ngoài khơi

Thứ tư, 16/11/2022 | 15:02 GMT+7
Tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phối hợp với Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners - CIP (Đan Mạch) tổ chức hội thảo về điện gió ngoài khơi.

Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm của CIP trong phát triển, xây dựng và vận hành các dự án điện gió ngoài khơi trên thế giới. Trong khi đó, EVN chia sẻ về phát triển và triển khai các dự án nguồn và lưới điện truyền tải tại Việt Nam.

CIP là công ty quản lý quỹ hàng đầu thế giới của Đan Mạch, chuyên đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi. Hiện nay CIP đang phát triển nhiều dự án điện gió ngoài khơi tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Đức, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Ở Việt Nam, công ty này phát triển dự án điện gió ngoài khơi La Gàn 3,5GW tại tỉnh Bình Thuận. 

Với vị thế là nhà đầu tư tiên phong tại nhiều thị trường điện gió ngoài khơi mới nổi, CIP đã đạt nhiều thành công trong việc cung cấp tài chính, phát triển và vận hành các dự án, tiêu biểu như dự án Changfang Xidao 600MW tại Đài Loan – huy động được 3 tỷ USD, giữ kỷ lục về huy động vốn lớn nhất trong các dự án điện gió ngoài khơi tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (tháng 2/2020). Hay dự án Vineyard 800MW – dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên trong lịch sử của Hoa Kỳ đã thu xếp thành công hơn 2,3 tỷ USD vốn đầu tư (tháng 9/2021).

EVN và CIP phối hợp tổ chức hội thảo về điện gió ngoài khơi

Bên cạnh đó, CIP cũng đang tham gia nghiên cứu, phát triển các công nghệ năng lượng tái tạo mới như các giải pháp chuyển điện thành X (Power-to-X) bao gồm hydrogen xanh và amoniac xanh, tích trữ năng lượng, đảo năng lượng và truyền tải điện. Một số dự án chuyển điện thành X đáng chú ý bao gồm dự án hydrogen Murchison 5GW tại Úc, dự án Hoest 1GW tại Đan Mạch và dự án hydrogen xanh HNH 1,7GW tại Chile. 

Mới đây, CIP công bố kế hoạch phát triển 4GW pin tích trữ tại Vương quốc Anh. CIP cũng là đơn vị chủ lực phát triển Vindø, hòn đảo năng lượng đầu tiên trên thế giới đặt tại ngoài khơi Đan Mạch.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh cho rằng những kinh nghiệm phát triển điện gió ngoài khơi của CIP là rất bổ ích và EVN có thể học tập được rất nhiều từ kiến thức của CIP.

Lãnh đạo EVN cũng cho biết tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam rất lớn. Nếu Chính phủ giao cho EVN làm chủ đầu tư dự án, EVN sẽ phối hợp chặt chẽ với CIP để phát triển nguồn năng lượng này nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của Việt Nam.

Đình Tú