EVNNPC thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực đầu tư xây dựng

Thứ tư, 15/9/2021 | 16:37 GMT+7
Theo lộ trình chuyển đổi số trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), chuyển đổi số lĩnh vực đầu tư xây dựng được chia thành hai giai đoạn với những mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể.

EVNNPC vừa tổ chức họp bàn về công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực đầu tư xây dựng với sự tham gia của đại diện các Ban: Kế hoạch, Tài chính Kế toán, Quản lý Đầu tư, Viễn thông và Công nghệ thông tin, Quản lý Đấu thầu cùng Công ty Công nghệ Thông tin Điện lực miền Bắc (NPCIT) và Ban Quản lý Xây dựng điện miền Bắc (BA3).

Theo lộ trình chuyển đổi số trong EVNNPC, chuyển đổi số lĩnh vực đầu tư xây dựng được chia thành hai giai đoạn với những mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể. Giai đoạn 2021 - 2022 thực hiện các nhiệm vụ chính như: đẩy mạnh đấu thầu qua hệ thống điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo đó, dự kiến trong quý IV/2021 đạt 100% số lượng các gói thầu thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi được tổ chức đấu thầu qua mạng (phù hợp với điều kiện hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hỗ trợ được về kỹ thuật hạ tầng tại thời điểm triển khai lựa chọn nhà thầu). Đồng thời, 100% dữ liệu thực hiện của nhà thầu được đánh giá, chấm điểm và chia sẻ trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đối với giai đoạn commissioning (chạy thử) và vận hành.

EVNNPC thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực đầu tư xây dựng

Trong lĩnh vực quản lý dự án, EVNNPC đặt mục tiêu 100% ứng dụng nhật ký công trình điện tử và áp dụng chữ ký số trong công tác quản lý dự án. Ít nhất 20% các dự án lưới điện trung áp được áp dụng công nghệ AI trong phân tích hình ảnh để đánh giá chất lượng trong các bước thi công. 100% dự án lưới điện từ 110kV áp dụng phần mềm quản lý tiến độ tiên tiến. Xây dựng cơ sở dữ liệu giá vật tư thiết bị mua sắm cho đầu tư xây dựng trong đó ít nhất 50% vật tư thiết bị được đưa vào quản lý. Triển khai hệ thống giám sát thông minh bằng camera đối với nhà thầu, nhân lực và trang thiết bị của nhà thầu ra vào tại công trường.

Ngoài ra, trong giai đoạn này, EVNNPC dự kiến quản lý tối thiểu 80% hồ sơ dự án công trình điện xây dựng mới dưới dạng hồ sơ điện tử. Đồng thời, ứng dụng công nghệ mới cho ít nhất 1 dự án đầu tư xây dựng trong công tác khảo sát thiết kế như khảo sát 3D, sử dụng chụp ảnh độ phân giải cao (HD) và quét bằng laser 3D, sử dụng các phương tiện bay không người lái khác (UAV- Unmanned Aerial Vehicle), ứng dụng thiết kế BIM (Building Information Modeling). Hoàn thành nâng cấp và hoàn thiện phần mềm đầu tư xây dựng phiên bản 2.0.

Trong giai đoạn 2022 - 2025, EVNNPC tiến tới quản lý 100% các vật tư thiết bị mua sắm cho dự án trong cơ sở dữ liệu giá toàn EVN. Về giám sát công trình, sẽ ứng dụng công nghệ số như AI, camera thông minh nhận diện hình ảnh và chụp ảnh nhiệt để giám sát chất lượng thi công của nhà thầu cũng như an toàn lao động trên các công trường như nhà máy điện. Trong công tác khảo sát thiết kế sẽ mở rộng ứng dụng công nghệ mới trong khâu khảo sát thiết kế cho các dự án lưới 110kV.  

Ngoài những nhiệm vụ do EVN giao, EVNNPC còn đề ra một số nhiệm vụ riêng để đẩy nhanh quá trình số hóa và phù hợp với những đặc điểm riêng tại Tổng công ty như: số hóa các quy trình nghiệp vụ công tác đầu tư xây dựng thuộc dự án “Xây dựng phần mềm số hóa các quy trình nghiệp vụ của Tổng công ty Điện lực miền Bắc giai đoạn 2”; xây dựng 5 TBA 110kV kỹ thuật số cùng một số dự án khác do BA3 đang triển khai thực hiện.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVNNPC Lê Minh Tuấn yêu cầu các đơn vị đảm bảo tiến độ công việc được giao; các Ban chuyên môn chủ trì theo dõi giám sát, hướng dẫn và đánh giá tình hình thực hiện của các đơn vị nhằm hoàn thành chỉ tiêu trong năm 2021 – 2022, tổ chức đào tạo sử dụng đối với những hạng mục đã hoàn thành. Ngoài ra, tích cực tham khảo quá trình chuyển đổi số từ cơ quan cấp trên và các đơn vị bạn để kịp thời cập nhật công nghệ mới, tiết kiệm thời gian, nguồn lực trong quá trình thực hiện tại Tổng công ty.

Phương Anh