EVNNPT và USTDA hợp tác trong lĩnh vực truyền tải điện

Thứ tư, 19/7/2023 | 14:48 GMT+7
Lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đề xuất nhiều nội dung hợp tác trong lĩnh vực truyền tải điện với Giám đốc Quốc gia khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thuộc Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA).

Tại Hà Nội, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Nguyễn Tuấn Tùng vừa có buổi làm việc với bà Tanvi Madhusudanan, Giám đốc Quốc gia khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thuộc Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) để đề xuất các nội dung hợp tác trong lĩnh vực truyền tải điện.

Theo hợp đồng của dự án Lộ trình phát triển công nghệ thông tin (IT Roadmap 2.0) được ký ngày 7/6/2022 giữa EVNNPT với Công ty Actionable Stragies LLC (nhà thầu), thời gian hoàn thành dự kiến là 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tư vấn bao gồm 12 nhiệm vụ.

Đến thời điểm hiện tại, 2/12 nhiệm vụ đã được phê duyệt kết quả, 4/12 nhiệm vụ đang thực hiện các thủ tục phê duyệt và 6/12 nhiệm vụ đang thực hiện.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng phát biểu tại buổi làm việc

Trong thời gian qua, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác vận hành lưới điện truyền tải được Tổng công ty tích cực triển khai. EVNNPT đang trong quá trình số hóa lĩnh vực truyền tải điện, triển khai mạnh công tác số hóa dữ liệu của toàn hệ thống truyền tải, sử dụng thiết bị công nghệ để thu thập dữ liệu đưa vào hệ thống và phân tích để phục vụ công tác quản lý, vận hành, bảo dưỡng.

Các dữ liệu của EVNNPT ngày càng lớn và đa dạng trong hệ thống điện do đó Tổng công ty đang triển khai xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, bảo mật cho vấn đề này.

Chính vì vậy, dự án IT Roadmap 2.0 có ý nghĩa quan trọng. EVNNPT đang phối hợp với nhà thầu để rút ngắn thời gian hoàn thành. EVNNPT kiến nghị USTDA xem xét chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện của dự án IT Roadmap 2.0 đến quý III/2023.

Bà Tanvi Madhusudanan, Giám đốc Quốc gia khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thuộc USTDA (bên phải) phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng đề xuất 3 lĩnh vực USTDA xem xét hỗ trợ. Thứ nhất, việc ứng dụng AI trong quản lý vận hành đang ở giai đoạn bước đầu, hiện EVNNPT đang đào tạo cán bộ công nhân viên về lĩnh vực này. Vì vậy, EVNNPT mong muốn học hỏi thêm kinh nghiệm từ đối tác của Hoa Kỳ hoặc các tổ chức truyền tải điện ở các nước phát triển, sử dụng thiết bị, phần mềm để hệ thống AI của EVNNPT có thể thông minh, ưu việt hơn.

Thứ 2, EVNNPT đã tham dự một số hội thảo, hội nghị do USTDA tổ chức về công nghệ truyền tải điện. Đây là vấn đề EVNNPT đặc biệt quan tâm vì thế lãnh đạo Tổng công ty mong muốn được tìm hiểu thêm về các công nghệ mới để có cơ hội hợp tác trong tương lai.

Thứ 3, Quy hoạch điện VIII tại Việt Nam đã được phê duyệt; trong đó, đến sau năm 2030 triển khai hệ thống truyền tải điện 1 chiều (HVDC) do đó phải triển khai công tác đào tạo, đầu tư cũng như quản lý vận hành ngay từ bây giờ. EVNNPT mong muốn USTDA hỗ trợ trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, học hỏi kinh nghiệm của các nước đã triển khai HVDC để sẵn sàng cho việc triển khai HVDC tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, bà Tanvi Madhusudanan, Giám đốc Quốc gia khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thuộc USTDA chúc mừng những thành tựu EVNNPT đã đạt được trong 15 năm qua và mong muốn EVNNPT sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Bà Tanvi Madhusudanan khẳng định, USTDA hoàn toàn ủng hộ những đề xuất của EVNNPT và sẽ kết nối tới các tổ chức tại Hoa Kỳ để EVNNPT có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.

USTDA là một cơ quan độc lập của Chính phủ Hoa Kỳ, được thành lập để thúc đẩy phát triển kinh tế và lợi ích thương mại của Hoa Kỳ tại các nước đang phát triển. USTDA tài trợ những khoản viện trợ không hoàn lại cho các bước chuẩn bị dự án như nghiên cứu khả thi, hỗ trợ kỹ thuật và những dự án thí điểm của dự án cơ sở hạ tầng của Việt Nam. Cơ quan cũng kết nối các nhà tài trợ dự án nước ngoài với các đối tác Hoa Kỳ thông qua việc tổ chức đoàn tham quan thương mại, hội nghị và hội thảo chuyên ngành.

Xuân Tiến