EVNSPC tăng cường củng cố lưới điện trước mùa mưa bão

Thứ sáu, 13/7/2018 | 10:14 GMT+7
Hiện Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chỉ đạo các công ty điện lực thành viên tại 21 tỉnh, thành phía Nam và Công ty Lưới điện cao thế miền Nam khẩn trương triển khai thực hiện các phương án để đảm bảo cung cấp điện an toàn trong mùa mưa bão sắp tới.

Theo ông Nguyễn Phước Đức, Phó Tổng giám đốc EVNSPC, nhằm phòng ngừa các sự cố về điện trong mùa mưa bão, đảm bảo cấp điện an toàn ổn định phục vụ người dân tại khu vực miền Nam, EVNSPC đã chỉ đạo các công ty điện lực thành viên và Công ty Lưới điện cao thế miền Nam tăng cường lãnh đạo trong công tác đảm bảo cung cấp điện, bảo vệ an ninh trong mùa mưa bão, phòng chống thiên tai. Tại các đơn vị, cần lập và thực hiện các phương án đảm bảo cung cấp điện, đảm bảo an toàn, phòng chống bão, chống ngập úng, cháy nổ trong mùa mưa bão; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố phát sinh, đảm bảo mạng truyền dẫn vận hành ổn định.

Tại các địa phương, ngành điện cần lưu ý đến việc đảm bảo điện cho các địa điểm quan trọng như trụ sở cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan lãnh đạo ở các tỉnh thành, đặc biệt là trụ sở của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), các cơ quan phát thanh, truyền hình ở trung ương và địa phương, các bệnh viện, cơ sở sản xuất nước sạch.

Các công nhân ngành điện tăng cường kiểm tra, củng cố hệ thống lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, tin cậy cho khách hàng sử dụng điện; thực hiện nghiêm kỷ luật vận hành, an toàn lao động, sẵn sàng phòng chống thiên tai.

Các công ty điện lực và Công ty Lưới điện cao thế miền Nam cần chỉ đạo các điện lực quận huyện, chi nhánh điện cao thế trực thuộc xây dựng, triển khai phương án phòng chống thiên tai cho các công trình điện ứng phó mưa bão sắp đến. Theo đó, các đơn vị ngành điện phối hợp với các cấp chính quyền, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tại địa phương rà soát, xây dựng và triển khai phương án phòng chống thiên tai cho các công trình điện, trụ sở cơ quan, kho tàng… Căn cứ vào tình hình cụ thể tại địa phương xem xét, bố trí tăng cường lực gia cố các công trình, lập kế hoạch chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng; tổ chức diễn tập các tình huống xử lý sự cố, khôi phục vận hành lưới điện hệ thống thông tin của đơn vị.

Để hạn chế thiệt hại về điện ở mức thấp nhất trong mùa mưa bão, Trung tâm điều hành SCADA, Trung tâm chăm sóc khách hàng, Công ty Công nghệ thông tin và các Ban nghiệp vụ có liên quan lập kế hoạch bố trí nhân sự ứng trực vận hành các hệ thống điều hành cung cấp điện 24/24, góp phần đảm bảo hệ thống điện vận hành liên tục, ổn định.

Đối với các trường hợp khi bị mất điện, gặp các sự cố điện như cây ngã vào đường dây điện, lũ quét gây sạt lở, chập nổ đường dây điện… khách hàng sử dụng điện gọi ngay đến đường dây nóng của ngành điện miền Nam (1900 1006 hoặc 1900 9000) để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Phước Đức cho biết, mùa mưa ở khu vực miền Nam sắp tới, khó tránh khỏi bão lũ xẩy ra và thường gây ra những thiệt hại về hạ tầng, nhà cửa, mùa màng trong đó có mạng lưới điện. Để hạn chế thấp nhất về sự cố thiên tai gây ra cho ngành điện, EVNSPC yêu cầu các đơn vị điện lực thành viên nghiêm túc thực hiện các quy định về ứng phó thiên tai, cắt cử người ứng trực các công trình trọng điểm và thực thi công việc trên tinh thần cao nhất.

Cẩm Hạnh