Nắng trên 40 độ C bao trùm miền Bắc, EVN khuyến cáo việc tiết kiệm điện

Thứ năm, 5/7/2018 | 09:56 GMT+7
Nắng nóng khắc nghiệt bao trùm khu vực Bắc và Trung Bộ Hệ khiến thống điện liên tục ghi nhận các kỷ lục mới về sản lượng điện tiêu thụ qua từng ngày.

Đây mới là đợt nắng nóng cao điểm thứ 2 trong năm. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, ngày 3/7, công suất phụ tải đỉnh toàn hệ thống lên tới 35.110 MW, sản lượng tiêu thụ 723,9 triệu kWh. Nếu so với ngày tiêu thụ nhiều điện nhất trong đợt nóng đầu tiên (ngày 22/6), công suất đỉnh và sản lượng đã tăng tương ứng là 972 MW và xấp xỉ 13 triệu kWh.

Nắng gay gắt kéo dài cũng khiến sản lượng điện tiêu thụ tăng liên tiếp từng ngày, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát. Trong đó, tính chung cả 27 tỉnh, thành miền Bắc, chỉ trong 1 ngày, công suất đỉnh và sản lượng tiêu thụ đã nhảy vọt từ 16.665 MW và 345 triệu kWh (ngày 2/7) lên tới 17.063 MW và 358,6 triệu kWh (ngày 3/7). Thủ đô Hà Nội cũng ghi nhận sản lượng tiêu thụ 82 triệu kWh trong ngày 3/7 là cao chưa từng có tại đây.

Những ngày qua, các đơn vị trực thuộc EVN đã và đang tăng cường lực lượng trực 24/24h, thường xuyên kiểm tra các trạm biến áp, đường dây; luôn có mặt kịp thời, làm việc bất kể giữa trưa nóng hay đêm khuya, để cấp điện trở lại cho khách hàng nhanh nhất nếu xảy ra tình trạng mất điện cục bộ do quá tải.

Điện lực TP. Thanh Hóa cho biết, những ngày qua, phía điện lực đã phải thực hiện luân chuyển công suất giữa các trạm biến áp 110 kV cấp điện cho Thành phố để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện biến động bất thường của phụ tải từng khu vực.

Hay tại Hà Tĩnh, nắng nóng gay gắt và gió Lào đã khiến giờ cao điểm đêm về sử dụng điện kéo dài từ 22h đến 3h sáng hôm sau (giờ cao điểm đêm trong ngày thường tính từ 20h - 22h), đặc biệt tại khu vực thành phố và thị xã. Do đó, việc bố trí ca kíp trực xuyên đêm đã được các điện lực triển khai trong suốt đợt cao điểm nắng nóng này.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định, nắng nóng gay gắt sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới. Vì vậy, sự chung tay của các cơ quan, công sở và người dân trong việc sử dụng điện an toàn và tiết kiệm là rất cần thiết để góp phần giảm bớt áp lực cho hệ thống điện. Theo đó, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn; đặc biệt khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm nguy cơ quá tải cục bộ đối với lưới điện.

Việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ giúp khách hàng hạn chế được tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Đình Tú