Văn hóa, du lịch

Festival Huế 2022 được tổ chức cả năm theo chủ đề bốn mùa

Thứ ba, 4/1/2022 | 08:46 GMT+7
Nhân dịp đầu năm 2022, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công bố Chương trình Festival Huế 2022 tại Ngọ Môn, Đại nội Huế.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết, Festival Huế 2022 sẽ gồm nhiều hoạt động đặc sắc. Cụ thể, gần 50 sự kiện do các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế thực hiện sẽ tiêu biểu cho bản sắc văn hóa vùng miền, quốc gia nhằm giao lưu, hợp tác văn hóa, tôn vinh, quảng bá những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Cố đô văn hiến với 7 di sản được UNESCO vinh danh.

Dù khởi động trong điều kiện khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 nhưng với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bênh, cùng với sự quyết tâm của chính quyền các cấp, các ngành, sự chung sức, đồng lòng của doanh nghiệp và người dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định các hoạt động của Festival Huế 2022 nhất định sẽ được tổ chức thành công tốt đẹp.

Lễ Ban Sóc mở đầu Festival Huế 2022

Festival Huế thường được tổ chức với chu kỳ 2 năm một lần, tuy nhiên do năm 2020 buộc phải hoãn do đại dịch nên năm nay ban tổ chức quyết định tổ chức sự kiện quanh năm theo chủ đề bốn mùa.

Theo đó, lễ hội mùa xuân với chủ đề “Sắc xuân giao hòa” diễn ra từ tháng 1 - 3 với các lễ hội cung đình, dân gian đặc thù. Khởi động bằng chương trình lễ Ban Sóc; lễ Thượng Nêu; lễ hội đền Huyền Trân; lễ tế Xã Tắc; festival thơ Huế; đặc biệt là lễ hội Huế - Kinh đô ẩm thực diễn ra vào tháng 3.

Lễ hội mùa hạ diễn ra từ tháng 4 - 6 với chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế. Trong đó có lễ hội áo dài, lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”, lễ Tế Giao, đêm nhạc Trịnh Công Sơn.

Lễ hội mùa thu từ tháng 7 – 9 bao gồm các chương trình như: lễ hội “Hương xưa làng cổ”; lễ hội Điện Huệ Nam tháng 7; lễ hội Truyền Lô; lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Hương; lễ hội đèn lồng cố đô; ngày hội Lân Huế.

Từ tháng 10 - 12 sẽ diễn ra lễ hội mùa đông với các chương trình: Liên hoan “Giọng ca vàng Bolero Huế”; festival âm nhạc "Giai điệu mùa Đông" và khép lại là chương trình Countdown.

Giống như các năm trước, năm nay Festival Huế cũng có sự tham gia của du khách quốc tế, khách ngoại tỉnh, chứng minh sự phục hồi và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của tỉnh Thừa Thiên Huế sau đại dịch Covid-19. Cụ thể, ngày 1/1, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ đón những du khách đầu tiên đến Huế bằng đường hàng không năm 2022 trên chuyến bay VN1543 của Vietnam Airlines tại cảng hàng không quốc tế Phú Bài, với 151 hành khách xuất phát từ Hà Nội.

Ngọc Huyền (T/H)