Văn hóa, du lịch

G20 hỗ trợ sáng kiến di chuyển quốc tế an toàn, khởi động lại ngành du lịch

Thứ sáu, 7/5/2021 | 16:50 GMT+7
Mới đây, cuộc họp của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhất trí ủng hộ các nỗ lực vì "di chuyển an toàn" phối hợp với các sáng kiến khu vực và quốc gia.

Cụ thể, các Bộ trưởng Du lịch của G20 đã cam kết hỗ trợ nhiều sáng kiến di chuyển quốc tế an toàn như một cách để góp phần khởi động lại ngành du lịch thế giới.

Theo dữ liệu của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới, lượng khách du lịch toàn cầu đã giảm 73% trong năm 2020 do đại dịch Covid-19, tước đi gần 62 triệu việc làm của lao động liên quan đến du lịch. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng y tế này cũng là dịp để các nước suy nghĩ lại về du lịch và cải cách trong lĩnh vực này nhằm giúp ngành phát triển bền vững hơn.

Các đại biểu tham gia cuộc họp đều nhất trí ủng hộ nỗ lực vì "di chuyển an toàn" phối hợp với các sáng kiến khu vực và quốc gia như Chứng chỉ Xanh Kỹ thuật số của Liên minh châu Âu (EU) - chứng chỉ chỉ được cấp cho người đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc có khả năng miễn dịch sau khi hồi phục và có xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Các nhóm nước đang nỗ lực đưa ra sáng kiến để đảm bảo an toàn trong ngành du lịch

Bộ trưởng Du lịch Italy Massimo Garavaglia cho biết, Ủy viên châu Âu Thierry Breton đã cam kết sẽ đưa ra Chứng chỉ Xanh sớm nhất có thể và sẽ sẵn sàng triển khai vào giữa tháng 6.

Ông Zurab Pololikashvili, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới thuộc Liên Hợp Quốc (UNWTO) cũng nói rằng, UNWTO hoan nghênh hướng dẫn của G20 cho tương lai du lịch và kêu gọi các kế hoạch nhằm hỗ trợ duy trì việc làm và hoạt động của doanh nghiệp du lịch.

Theo đó, ông kêu gọi ở các nước phát triển một tiêu chuẩn toàn cầu cho du lịch. Các nước cần xây dựng những tiêu chí chung, hài hòa để nới lỏng các hạn chế đi lại và tăng cường đầu tư vào những hệ thống hỗ trợ việc đi lại an toàn, bao gồm xét nghiệm tại nơi khởi hành và điểm đến.

Cùng với việc khởi động lại du lịch quốc tế một cách an toàn và hỗ trợ việc làm cũng như doanh nghiệp du lịch, các Bộ trưởng Du lịch G20 cam kết hành động trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, đặc biệt đề cập đến việc bảo đảm mọi người đều có quyền tiếp cận công bằng với các cơ hội có được từ việc sáng tạo đổi mới lớn hơn và thúc đẩy đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng du lịch xanh.

Các khuyến nghị mới của UNWTO về chuyển đổi sang nền kinh tế du lịch và lữ hành xanh với sự hợp tác của Nhóm Công tác du lịch G20 được xác định là nguồn lực quan trọng trong thúc đẩy tiến bộ về lĩnh vực chính sách “Chuyển đổi Xanh” của các nền kinh tế hàng đầu thế giới. Khuyến nghị trình bày các đường lối hành động chính và giới thiệu các sáng kiến tiên phong của doanh nghiệp du lịch, điểm đến dẫn đầu trong việc đạt được sự bền vững hơn, đồng thời đề ra các bước có thể giúp du lịch phục hồi sau cuộc khủng hoảng một cách an toàn, có trách nhiệm.

Thanh Tâm (t/h)