Quốc tế

Myanmar: Hàng nghìn di cư để chạy trốn khỏi cuộc chiến

Thứ năm, 23/9/2021 | 12:31 GMT+7
NLSVN - Hầu hết dân số của Myanmar gần biên giới Ấn Độ đã chạy trốn sau khi các tòa nhà bị pháo bốc cháy trong lúc giao tranh giữa các lực lượng dân quân chống lại chính quyền quân sự và quân đội.

Chiến tranh đã khiến người dân nơi đây hết kiên nhẫn

Khoảng 10.000 người thường sống ở Thantlang thuộc Bang Chin, nhưng hầu hết đã rời đi để tìm nơi trú ẩn ở các khu vực xung quanh, bao gồm cả ở Ấn Độ.

Tại bang Mizoram, láng giềng của Ấn Độ, người đứng đầu một nhóm xã hội dân sự cho biết 5.500 người từ Myanmar đã đến chỉ hai quận trong tuần qua, khi họ tranh giành nhau để thoát khỏi một cuộc đàn áp của quân đội.

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi chính phủ do cựu chiến binh ủng hộ dân chủ Aung San Suu Kyi lãnh đạo bị lật đổ vào ngày 1 tháng 2, làm dấy lên sự giận dữ trên toàn quốc, các cuộc đình công, biểu tình và sự xuất hiện của lực lượng dân quân chống chính quyền.

Trong cuộc giao tranh trước đó ở Thantlang, khoảng 20 ngôi nhà đã bốc cháy, với các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy các tòa nhà chìm trong biển lửa.

Các binh sĩ đã bắn chết một mục sư Cơ đốc giáo, người cố gắng dập tắt ngọn lửa, cổng thông tin Myanmar Now đưa tin, mặc dù truyền thông nhà nước phản bác thông tin này.

Salai Thang, một lãnh đạo cộng đồng, cho biết 4 dân thường đã thiệt mạng và 15 người bị thương trong vài tuần xung đột với quân đội cũng sử dụng các cuộc không kích sau khi một căn cứ quân sự bị tràn ngập.

Lực lượng Phòng vệ Chin, một lực lượng dân quân đối lập với quân đội, trong một tuyên bố cho biết 30 binh sĩ đã thiệt mạng.

Lãnh đạo cộng đồng Salai Thang cho biết, ông rất quan tâm đến việc tìm kiếm thức ăn và nơi ở phải di dời.

 

Trang Nguyễn