Giám sát và đánh giá các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 8/7/2022 | 16:58 GMT+7
Ngày 7/7, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Mạng lưới Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu toàn cầu (NGN) tổ chức hội thảo “Đào tạo sử dụng sổ tay hướng dẫn thực hiện Hệ thống giám sát và đánh giá các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu cấp quốc gia”.

Sổ tay hướng dẫn nhằm hỗ trợ các Bộ ngành và địa phương thực hiện Hệ thống giám sát và đánh giá hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu cấp quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 28/1/2022. Theo quy định, công tác báo cáo lần đầu sẽ được triển khai vào cuối năm nay.

Hệ thống giám sát và đánh giá hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu cấp quốc gia

Phát biểu tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Nguyễn Tuấn Quang cho biết: Việc thiết lập và vận hành Hệ thống giám sát và đánh giá cấp quốc gia nhằm giám sát, đánh giá các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu. Từ đó, cung cấp cơ sở cho việc quản lý, điều phối và nâng cao hiệu quả thực hiện các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu và công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Tuấn Quang đánh giá, sổ tay hướng dẫn đã đưa ra cách giải thích, tính toán và thực hiện các chỉ số một cách đơn giản, dễ hiểu nhất để các địa phương có thể triển khai thực hiện được. Quá trình triển khai, Cục Biến đổi khí hậu sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để cùng rút kinh nghiệm và có những điều chỉnh hợp lý cho các năm sau. Tuy nhiên, 2022 là năm đầu tiên thực hiện Quyết định 148/QĐ-TTg, do vậy không thể tránh được những khó khăn và bất cập.

Tại hội thảo, đại diện các Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh cơ bản nhất trí với các nội dung của sổ tay hướng dẫn. Một số đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về những khó khăn trong việc thu thập một số chỉ số tại Quyết định 148/QĐ-TTg do thiếu thông tin hoặc nguồn số liệu như chỉ số “Số chương trình, hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thích ứng với biến đổi khí hậu”, “Tỷ lệ người dân được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thích ứng với biến đổi khí hậu”… và đã được giải đáp.

Khánh An