Quy hoạch, xây dựng

Hà Nội đề xuất vị trí xây cầu Mễ Sở trên đường vành đai 4

Thứ tư, 17/8/2022 | 09:57 GMT+7
UBND TP Hà Nội mới đây đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét vị trí xây cầu Mễ Sở trên đường vành đai 4, cách trạm bơm Hồng Vân, huyện Thường Tín khoảng 600 m về phía hạ lưu.

Theo văn bản gửi Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội cho biết, cầu Mễ Sở là công trình giao thông trên tuyến đường vành đai 4 kết nối giữa Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, xác định trong định hướng quy hoạch đã được phê duyệt. Nhưng vị trí cầu thể hiện trong các đồ án quy hoạch còn chưa có sự thống nhất.

Xem xét các phương án, UBND TP Hà Nội đề xuất việc đặt cầu Mễ Sở cách trạm bơm Hồng Vân khoảng 600 m về phía hạ lưu. Ở huyện Văn Giang, đường dẫn lên cầu chạy qua các xã Mễ Sở, Thắng Lợi và cạnh đường dây điện 500kV. Điểm đầu dự án sẽ là nút giao giữa quốc lộ 1A và vành đai 4, điểm cuối là nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với vành đai 4. Cầu và đường dẫn dài gần 14 km.

Hà Nội đề xuất vị trí xây cầu Mễ Sở vượt sông Hồng

Sau khi hình thành, cầu Mễ Sở sẽ mở ra hướng đi mới cho phương tiện từ trung tâm Hà Nội đến huyện Văn Giang và ngược lại thay vì đi hướng cầu Thanh Trì như trước đây. Hiện người dân khu vực này vẫn lưu thông qua bến phà Mễ Sở.

Cầu Mễ Sở còn tạo nên sự kết nối giữa hai cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng, góp phần làm giảm thiểu lượng phương tiện vào nội đô Hà Nội.

Phản hồi về đề xuất của TP Hà Nội, Bộ GTVT cho biết, vị trí cầu Mễ Sở phù hợp với quy hoạch ngành, hướng tuyến vành đai 4 và không ảnh hưởng đến khu di tích quốc gia, không phải di dời đường điện 500kV, 200kV. Bộ đề nghị Hà Nội tiếp tục khảo sát chi tiết, nghiên cứu cụ thể các phương án thiết kế để chuẩn xác vị trí cầu Mễ Sở, bảo đảm kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật.

Trước đó, UBND Hà Nội cho biết, theo định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050, cầu Mễ Sở được đặt tại vị trí nằm cách trạm bơm Hồng Vân khoảng 200 m về phía hạ lưu.

Theo quy hoạch, 6 cầu đường bộ qua sông Hồng sẽ xây mới gồm: Hồng Hà, Mễ Sở trên vành đai 4 (quy mô 6 làn xe cao tốc, 2 làn hỗn hợp); Thượng Cát và Ngọc Hồi trên vành đai 3, 5 (6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp); cầu Tứ Liên kết nối các tuyến đường trục chính đô thị dọc hành lang hai bên sông Hồng (6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp); cầu Trần Hưng Đạo kết nối đường Trần Hưng Đạo sang khu vực quận Long Biên (quy mô 6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp).

Cầu Mễ Sở dự kiến có kinh phí đầu tư khoảng trên 4.800 tỷ đồng với chiều dài và đường dẫn 13,8 km. Cùng với cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở sẽ được thiết kế để tuyến đường sắt vành đai Hà Nội chạy qua.

Hạ Quyên (t/h)