Hà Nội đón mưa to, gió mạnh do ảnh hưởng của bão số 3

Thứ năm, 5/9/2024 | 15:12 GMT+7
Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ vừa cảnh báo về khả năng bão số 3 Yagi gây mưa to, gió mạnh ở các tỉnh miền Bắc từ đêm 6/9 đến ngày 8/9.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, tính đến trưa ngày 5/9, bão số 3 đang tiếp tục mạnh lên cấp 16 (cấp siêu bão). Dù còn cách khá xa đất liền nhưng với hoàn lưu rộng nên bão vẫn có khả năng gây mưa lớn ngay khi chưa đổ bộ.

Với gió mạnh cấp 6 trở lên kèm theo mưa to, các địa phương tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Trong đó, các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình là các tỉnh trọng tâm hứng chịu gió mạnh, mưa to nhất. Hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng là trọng điểm tác động.

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ khoảng đêm ngày 6/9 đến sáng ngày 9/9, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện đợt mưa lớn diện rộng với tổng lượng mưa phổ biến từ 100 - 300mm, có nơi trên 500mm. Tuy không phải là khu vực chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ bão số 3 nhưng Hà Nội cũng sẽ đối mặt với một sự chuyển biến hình thế rất lớn.

Do Hà Nội nằm sâu trong lục địa nên có thể chịu ảnh hưởng của bão số 3 từ đêm ngày 6/9 hoặc sáng 7/9. Gió ở khu vực Hà Nội có khả năng đạt cấp 5 – 6, vào thời điểm bão tác động mạnh nhất có thể đạt cấp 7, giật cấp 9.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ đối mặt với một đợt mưa lớn, tập trung chủ yếu trong 2 ngày 7 và 8/9. Các địa phương trên địa bàn cũng cần cảnh giác với các đợt mưa dông mạnh bất chợt do ảnh hưởng của rìa xa cơn bão ngay từ đêm 6/9. Những đợt dông mạnh trước bão đã từng xảy ra trong lịch sử có thể làm đổ cột điện, đổ cây, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Mưa ở Hà Nội được dự báo sẽ tập trung trong thời gian không dài nhưng lưu lượng nước cao nên có thể gây ra hiện tượng quá tải đối với hệ thống thoát nước, khả năng xuất hiện ngập úng trong khu vực nội thành.

Các vùng ngoại thành, vùng trũng thấp cũng có thể xuất hiện ngập lụt. Các sông: Cà Lồ, sông Bùi, sông Tích của Hà Nội có nguy cơ cao xuất hiện lũ với biên độ lũ 1 - 3m. Sông Tích, sông Bùi có thể xuất hiện lũ báo động 3. Vùng trũng thấp tại Chương Mỹ có thể tái diễn tình trạng ngập sâu dài ngày như từng xảy ra do ảnh hưởng của bão số 2.

Lam An (T/H)