Trong nước

Hà Nội triển khai nhiều tiện ích miễn phí tại các điểm phục vụ hành chính công

Thứ tư, 30/7/2025 | 14:17 GMT+7
Ngày 30/7, UBND thành phố Hà Nội ban hành văn bản số 4329 /UBND-NC về việc triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố.

Văn bản nêu, UBND thành phố Hà Nội nhận được Tờ trình số 105/TTr-TTPVHCC ngày 28/7/2025 của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố về việc chấp thuận chủ trương cho phép Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và UBND cấp xã triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các Trung tâm, chi nhánh và các điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố.

Về việc này, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận về chủ trương triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố theo đề xuất của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tại mục 4, Tờ trình số 105/TTr-TTPVHCC ngày 28/7/2025.

Hà Nội sẽ triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố. (Ảnh minh họa)

Theo danh mục kèm văn bản, các tiện ích miễn phí bao gồm: wifi tốc độ cao; sao chụp, in ấn tài liệu; bút, ghim, bìa hồ sơ; cung cấp mẫu biểu kê khai; hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến; tư vấn pháp lý; hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID và iHanoi. Cùng với đó là các tiện ích: tạo chữ ký số cá nhân; thông báo tự động trạng thái hồ sơ qua Zalo, SMS, Email; sạc pin thiết bị di động; không gian thư viện số và cây xanh; nước uống, đồ ăn nhẹ; robot lễ tân; thiết bị y tế cơ bản và thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật…

Những tiện ích này được bố trí trực tiếp tại các khu vực tiếp nhận, quầy hỗ trợ kê khai, khu vực chờ… nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, hỗ trợ thao tác nhanh chóng và tiết kiệm thời gian cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi, người yếu thế hoặc công dân đến từ vùng xa.

Đáng chú ý, robot lễ tân sẽ được ứng dụng tại một số điểm để hướng dẫn quy trình, tra cứu thông tin, định hướng người dân tới quầy tiếp nhận, giúp giảm tải cho nhân viên, đồng thời nâng cao hình ảnh hiện đại, thân thiện của chính quyền thành phố.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ động cân đối từ nguồn ngân sách dự toán năm 2025 đã được UBND thành phố Hà Nội giao tại Quyết định số 6399/QĐ-UBND ngày 12/12/2024 của UBND thành phố để thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, thất thoát ngân sách, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp không cân đối được, Trung tâm Phục vụ hành chính công báo cáo Sở Tài chính để đề xuất UBND thành phố bổ sung, điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo tổ chức thực hiện hiệu quả.

UBND các xã, phường căn cứ tình hình thực tế, bố trí kinh phí tổ chức thực hiện cung cấp miễn phí các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND các xã, phường đảm bảo đúng quy định.

UBND thành phố Hà Nội giao Sở Tài chính hướng dẫn các đơn vị bố trí kinh phí và sử dụng ngân sách theo đúng quy định của pháp luật. UBND thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ nội dung trên, bắt đầu từ ngày 1/8/2025.

Đình Tú