Kinh tế xanh

Hải Phòng: Tháo dỡ các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên các vịnh là nhiệm vụ quan trọng

Thứ năm, 26/8/2021 | 10:43 GMT+7
Chủ tịch UBND huyện Cát Hải Bùi Tuấn Mạnh cho biết, trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà hiện có 440 cơ sở nuôi trồng thuỷ sản, 516 nhà chòi, 8.216 ô lồng, 58.790m2 giàn nuôi nhuyễn thể và 1.298 nhân khẩu sinh sống, làm việc tại cơ sở nuôi trồng thuỷ sản.

UBND huyện đã có thư ngỏ kêu gọi người dân, doanh nghiệp chung tay hỗ trợ thu mua, tiêu thụ sản phẩm thuỷ sản

Hoạt động nuôi trồng thủy sản trong những năm qua đã có đóng góp nhất định trong việc cung cấp nguồn thực phẩm thuỷ sản có chất lượng phục vụ du lịch, góp phần giải quyết việc làm cho người dân. Tuy nhiên, đến hiện tại việc nuôi trồng thuỷ sản hiện nay với mật độ cao, một phần thức ăn nuôi cá rơi xuống đáy biển tích tụ lại, phân hoá, làm biến đổi tầng đáy của vịnh, gây ô nhiễm môi trường, xung đột với định hướng phát triển du lịch của địa phương.

Vì vậy việc tháo dỡ các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, cấp bách, nhằm giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại, bất cập, xung đột giữa phát triển nuôi trồng thủy sản với công tác bảo tồn, khai thác có hiệu quả giá trị của danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà - di tích quốc gia đặc biệt, tạo bước đột phá trong công tác bảo vệ môi trường.

Cho đến thời điểm hiện tại, UBND huyện Cát Hải đã xây dựng lộ trình hỗ trợ, tháo dỡ cụ thể. Theo đó, giai đoạn 1 thực hiện kiểm đếm, tổng hợp nhân khẩu liên quan đến 231 nhà chòi, 3.918 ô lồng, 58.790 m2 giàn nuôi nhuyễn thể tại khu vực Lan Hạ, vịnh Trà Báu xong trước ngày 31/8/2021. Giai đoạn 2 thực hiện kiểm đếm, tổng hợp nhân khẩu liên quan đến 285. Nhà chòi; 4.298 ô lồng tại các khu vực còn lại xong trước ngày 30/9/2021.

Ông Bùi Tuấn Mạnh thông tin thêm, tính từ ngày 13/8/2021 đến hiện tại, Tổ công tác số 01 đã chia nhóm hàng ngày tổ chức gặp gỡ trực tiếp, tuyên truyền, vận động việc triển khai. Đến nay đã có 155/159 chủ cơ sở nuôi trồng thuỷ sản đồng ý cho thực hiện kiểm đếm; đã tiến hành kiểm đếm được 103 cơ sở, trong đó có 40 chủ hộ nhất trí cam kết tháo dỡ sau khi nhận được hỗ trợ theo quy định.

Trước thực trạng trên, để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tháo dỡ, trong khi lượng cá, nhuyễn thể còn tồn đọng khá nhiều do ảnh hưởng của dịch bệnh… UBND huyện Cát Hải đã có văn bản đề nghị các sở ban ngành địa phương quan tâm, vận động doanh nghiệp, nhà máy, tổ chức, cá nhân, người dân… hỗ trợ các hộ nuôi trồng thuỷ sản tiêu thụ sản phẩm.

UBND huyện đã có thư ngỏ kêu gọi người dân, doanh nghiệp chung tay hỗ trợ thu mua, tiêu thụ sản phẩm thuỷ sản tại các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Hiện đã tiêu thụ được 5 tấn cá do Công ty Điện lực Hải Phòng hỗ trợ, và doanh nghiệp thuộc Ban quản lý khu kinh tế ký kết hỗ trợ tiêu thụ 650 tấn.

Mộc Mộc